Cesky Krumlov, a magical town

ตอนเด็ก ๆ พัดชอบอ่านนิทานแล้วก็ดูการ์ตูนDisneyมากกกกก ยิ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับเจ้าหญิงเจ้าชายพวก Cinderella, Sleeping Beauty, Snow White นี่ดูซ้ำได้เป็นสิบ ๆ รอบไม่เคยเบื่อเลย จริง ๆ นี่ขนาดตอนนี้โตแล้วก็ยังชอบอยู่ค่ะ ถ้าเป็นการ์ตูนยุคหลัง ๆ อย่างพวก Toy Story อะไรแบบนี้จะไม่อินเลย (เอิ่มมม…เด็ก ๆ รู้เลยสินะว่าชั้นแก่แล้ว) สรุปแล้วคือเป็นผู้หญิงเพ้อฝัน555 เคยมั้ยคะเวลาที่เราดูการ์ตูนแล้วเราก็มักจะจินตนาการว่าถ้าหากเราได้ไปอยู่ในสถานที่นั้น ๆ จะเป็นยังไง  หรือว่าเอ…ถ้าภาพที่เห็นในหนังการ์ตูนพอออกมาเป็นเรื่องจริงจะสวยน่ารักแบบไหนน้า พัดมักจะคิดอยู่เสมอค่ะ (บอกแล้วไงคะว่าเป็นผู้หญฺิงเพ้อ) เมื่อได้โอกาสที่พัดและเพื่อนสาวอีก 2 คนวางแผนไปเที่ยวปรากและออสเตรียพัดจึงพลาดไม่ได้ที่จะต้องแวะไปเมืองเล็ก ๆ เมืองนี้ “Cesky Krumlov” ที่ที่คนกล่าวขวัญกันว่าเหมือนเมืองในเทพนิยาย แค่ได้ยินก็ตาลุกวาวเห็นภาพตัวเองเป็นเจ้าหญิงAuroraแล้วล่ะ ไปดูกันดีกว่า

“Cesky Krumlov” อยู่ห่างจากปรากประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ พัดจองรถลิมูซีนไว้เมื่อถึงสนามบินปรากdriverคนสวยก็ยืนรอเราอยู่ที่ทางออกตรง Arrival hall อยู่แล้ว ระหว่างทางไปCesky Krumlovข้างทางก็จะเป็นทุ่งดอกไม้สีเหลืองน่ารักมาก ๆ  เมื่อถึงที่หมายคนขับรถของเราก็จอดแถว ๆ จัตุรัสเมืองเนื่องจากโรงแรมที่นี่ส่วนมากก็จะเป็นพวกguest house, bed and breakfastที่นำบ้านหรือตึกเก่ามาดัดแปลงค่ะ เพราะฉะนั้นจึงไม่มีที่จอดรถและนำรถเข้าไม่ได้เพราะอยู่ตามตรอกซอกซอยเล็ก ๆ ค่ะ จริง ๆ แล้วเมืองนี้เป็นเมืองที่เล็กมากเลยทีเดียว นักท่องเที่ยวส่วนมากจะมาเป็นแบบday tripไม่ค่อยมาค้างกันสักเท่าไหร่ แต่ด้วยความที่พัดอินกับบรรยากาศแนวนี้และชอบมีเวลาอยู่สัมผัสซึมซับบรรยากาศของแต่ละที่พัดจึงเลือกที่จะมาพักที่นี่ 1 คืนค่ะ

วันแรกพัดและเพื่อนมาถึงบ่าย ๆ จึงเริ่มต้นกันด้วยการเดินเล่นไปตามตรอกซอกซอยต่าง ๆ แวะหาร้านนั่งทานอะไรเล่น หามุมสวย ๆ ถ่ายรูป ภายในเมืองก็จะเต็มไปด้วยร้านค้าเป็นร้านเล็ก ๆ ของคนท้องที่ค่ะไม่ว่าจะเป็นร้านขายของที่ระลึก ร้านเหล้า ร้านกาแฟ ร้านขนม หน้าตาน่ารักทั้งนั้น  ตลอดทางเดินจะเป็นทางที่ปูด้วยหินแบบโบราณแนะนำให้ใส่รองเท้าที่เดินสบาย ๆ มานะคะเพราะไม่งั้นนอกจากจะปวดเท้าหรือสะดุดล้มแล้วรองเท้าสวย ๆ จะพังเอาได้ค่ะ(ส้นเข็ม, ส้นสูง, หรือแม้แต่Wedge ไม่รอดแน่นอนค่ะ) ตกเย็นเราไปทานอาหารเย็นที่ร้านของคนท้องถิ่นเป็นร้านเล็ก ๆ อยู่ริมคลองที่ตัดผ่านเมือง มีโต๊ะกับม้านั่งอยู่ไม่กี่ชุด อากาศเย็นสบายกำลังดี ในคลองก็มีครอบครัวเป็ดหัวเขียวมีแม่เป็ดและลูกเป็ดตัวเล็ก ๆ อีก 3-4 ตัวว่ายอยู่ด้วยกันอย่างสนุกสนาน โอ้ยช่างเหมือนกับเราได้อยู่ในโลกนิทานจริง ๆ ลองนึกถึงตอนสโนว์ไวท์ร้องเพลงแล้วมีนกมีกระต่ายมาเล่นด้วยดูสิ คือมันใช่!!

วันที่ 2 หลังจากทานอาหารเช้าที่โรงแรมก็ได้เวลาไปชมปราสาทกันค่ะ เดินไปไม่ไกลเลยค่ะเพราะเมืองเล็กมากเดินข้ามคลองไปนิดเดียวก็ถึงแล้ว พัดซื้อตั๋วเพื่อเข้าไปชมภายในปราสาทด้วย ถึงข้างในจะไม่ได้ตกแต่งสวยงามมากนักเพราะเป็นปราสาทยุคโบราณจึงไม่ได้มีความวิจิตรตระการตา  แต่เมื่อขึ้นไปบนหอคอยของปราสาทก็จะพบกับวิวพาโนรามาที่มองเห็นได้ทั้งเมือง  เต็มไปด้วยบ้านหลังคาสีส้ม สวยมาก ๆ ถ้าใครขึ้นไหวต้องขึ้นมานะคะไม่งั้นพลาดค่ะพลาด แล้วไม่ได้ต้องขึ้นบันไดสูงมากขนาดนั้นไม่งั้นพัดก็ยอมแพ้เหมือนกันค่ะ

หลังจากนั้นก็กลับออกมาหาอาหารเที่ยงทานกันร้านนี้ค่อนข้างจะเป็นร้านสไตล์ที่ขายนักท่องเที่ยวอาหารก็จะไม่ใช่รสชาติคนlocalเหมือนร้านที่ทานเมื่อคืน ค่อนข้างทานง่ายเหมือนร้านอาหารฝรั่งทั่วไป รสชาติอาหารก็ดีมาก พัดสั่งSalmon steak with lemon cream sauce กับน้ำแอปเปิ้ล มื้อนี้โอเคที่สุดแล้วค่ะตั้งแต่อยู่เมืองนี้มา ร้านอยู่ติดกับสะพานมองเห็นวิวคลองและปราสาท เป็นอีกมื้อที่มีความสุขก่อนจะอำลาเมืองที่แสนจะมีมนต์เสน่ห์แห่งนี้ไป อิ่มอกอิ่มใจและฟินมากจริง ๆ ไว้เจอกันpostหน้านะคะ

 

You may also like