Ayutthaya, a charming historic city

เวลามีเพื่อน ๆ มาจากต่างประเทศจังหวัดนึงที่พลาดไม่ได้ที่จะพาเพื่อน ๆ มาก็คืออยุธยาค่ะ สำหรับพัดอยุธยาเป็นเมืองที่มีสเน่ห์มาก ๆ มีวัดวาอารามและซากวัดวังเก่าเต็มไปหมด ถึงจะไม่เหลือความวิจิตรงดงามของศิลปะสมัยก่อยให้เห็นแล้วแต่ก็รู้สึกได้ถึงความรุ่งเรืองในสมัยนั้นค่ะ  และที่สำคัญมีอาหารอร่อยของโปรดพัดที่มาทุกครั้งก็ต้องแวะทานทุกครั้งด้วยค่ะ

ร้านแรกร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกคุณประนอมหน้าวัดพนมยงค์ เป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำไก่ฉีก น้ำขลุกขลิก ๆ แซ่บมากกกกก แล้วถ้าใครทานตีนไก่ต้องไม่พลาดต้มยำตีนไก่หม้อดินนะคะ รสชาติน้ำซุปแซ่บถึงใจค่ะ ทานไปปาดเหงื่อไป ร้านนี้อยู่หน้าทางเข้าวัดติดถนนใหญ่เลยค่ะหาไม่ยาก

มาถึงอยุธยาก็ต้องมาทานกุ้งแม่เผาถูกมั้ยคะ  ไม่งั้นเหมือนมาไม่ถึงอยุธยาค่ะ  ร้านที่พัดชอบมากก็คือ “ต้นน้ำริเวอร์วิว” เพราะไม่ใช่แค่กุ้งอย่างเดียวที่อร่อย  อาหารอย่างอื่นก็อร่อยไม่แพ้กันอีกหลายอย่าง เช่น ฉู่ฉี่ปลาน้ำเงิน ส้มตำไก่ทอด ทำให้คนที่พึ่งจะมาแพ้กุ้งอย่างพัดฟินไปด้วยถึงจะได้แต่มองกุ้งก็ตามค่ะ

มากับพัดนอกจากทานอาหารอร่อยแล้วก็ต้องมีที่เก๋ ๆ วิวสวย ๆ ให้มานั่งชิลล์แน่นอนค่ะ ก่อนกลับพัดแวะ Sala Ayutthaya ที่นี่เป็น boutique hotel อยู่ริมแม่น้ำค่ะ มีร้านอาหารให้นั่งชมวิวด้วย มีทั้งห้องแอร์และ open air ด้านนอก พัดไม่ใช่คนขี้ร้อนเลยขอนั่งด้านนอกค่ะได้บรรยากาศกว่า  แต่บอกตามตรงว่าอาหารและขนมที่นี่รสชาติธรรมดามากแนะนำว่ามานั่งดื่มกาแฟตอนบ่าย ๆ หรือ drink เบา ๆ ช่วงเย็นจะดีมากค่ะ และโรงแรมก็สวยมากคราวหน้าต้องมาพักแน่ ๆ  ใครชอบถ่ายรูปมาแล้วฟินลืมมมค่ะ

You may also like