Alhambra de Granada, Spain

ถ้าพูดถึงพระราชวังที่มีความงดงามมีเอกลักษณ์และสวยตราตรึงใจพัดมาจนถึงทุกวันนี้  ต้องขอยกให้พระราชวังแห่งนี้เลยค่ะ “Alhambra”  พระราชวัง Alhambra ตั้งอยู่ที่เมือง Granada แคว้น Andalusia ประเทศสเปนค่ะ

ที่ “Alhambra” มีความสวยงามแปลกตาก็เนื่องจากว่าเป็นสถาปัตยกรรมของชาวมัวร์เพราะสร้างในยุคที่กษัตริย์มุสลิมชาวมัวร์มาปกครองสเปนค่ะ นอกจากสถาปัตยกรรมแบบมัวร์แล้วที่วังแห่งนี้ก็ยังมีหลายส่วน ซึ่งบางอาคารนั้นไม่ได้เป็นสถาปัตยกรรมแบบเดียวกันนะคะเนื่องจากว่าได้ถูกยึดครองโดยคริสเตียนจึงมีการนำสถาปัตยกรรมแบบอื่น ๆ เข้ามาด้วย  เช่น Palace de Carlos V ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบ Renaissance ค่ะ   และเนื่องจากพระราชวัง Alhambra ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงจึงทำให้มองเห็นวิวเมืองและทุ่งนาโดยรอบบรรยากาศดีมาก ๆ ค่ะ  ช่วงที่พัดไปอากาศกำลังดีเย็นสบายสุด ๆ

 

แต่ส่วนที่สวยงามถูกใจพัดมากเป็นพิเศษก็คือ “Patio de los Leones” ณ พระราชวังแห่งนี้ค่ะ Patio de los Leones เป็นพระราชวังหินอ่อนแกะสลัก ซึ่งประณีตงดงามมาก ๆ ตรงกลางจะเป็นลานน้ำพุราชสีห์ ซึ่งก็คือที่มาของชื่อ “Patio de los Leones” ค่ะ  อีกอย่างที่น่าประทับใจก็คือสมัยนั้นเค้ามีการวางระบบชลประทานที่ดีมาก ๆ ทำให้สามารถลำเลียงน้ำใช้บนเนินเขาแบบนี้ได้เราจึงได้เห็นน้ำพุและสระน้ำที่จุดต่าง ๆ ในพระราชวังแห่งนี้เต็มไปหมดค่ะ  แอบได้ยินไกด์บอกว่าจริง ๆ ที่นี่เคยเป็นฮาร์เล็มของกษัตริย์สมัยก่อนด้วยนะ

 

อีกส่วนที่พัดประทับใจม๊ากมากกกกของพระราชวังนี้ก็คือสวน “Jadines Nuevos” ค่ะ  สวนสวยมากกกกกกก ก.ไก่ ล้านตัว คือได้ฟีล Alice in Wonderland อะไรแบบนั้นเลย สวน Jadines Nuevos สร้างขึ้นในศตวรรตที่ 20 นี้เองค่ะ  จึงไม่ได้มีความเป็นศิลปะแขกมัวร์แต่ตอนไกด์เล่าไม่ได้ตั้งใจฟังมัวแต่ตื่นเต้นกับสวนเลยไม่แน่ใจว่ามีที่มายังไง  แต่ดูแล้วน่าจะได้แรงบัลดาลใจจากสวนฝรั่งเศสนะคะ

 

ถ้าใครได้ดู Game of Throne ก็จะยิ่งอินมาก ๆ เพราะมีฉากในหนังหลายฉากที่มาถ่ายทำที่สเปนค่ะ  อย่างฉากของเมือง Dorne พัดเดาว่าน่าจะมาถ่ายที่นี่นะคะเพราะเหมือนมาก  และฉากอื่น ๆ ก็มีมาถ่ายที่ Cordoba และ Seville ในสเปนด้วยค่ะ

น่าเสียดายมาก ๆ ที่พระราชวังแห่งเคยถูกทิ้งให้รกร้างและถูกทำลายไปมาก  ก่อนที่จะได้รับการบูรณะและยกให้เป็นมรดกโลกจาก UNESCO ไม่งั้นเราคงได้เห็นอีกหลายส่วนที่สวยงามและมีมนต์สเน่ห์ของ Alhambra ค่ะ

สำหรับที่วังแห่งนี้ยังมีส่วนที่เค้านำมาปรับเป็นโรงแรมด้วยนะคะ  น่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสได้พักแต่ว่าตั้งใจไว้แล้วว่าจะต้องกลับมาที่นี่อีกแน่นอนและจะต้องมาพักในวังให้ได้ค่ะ  รับรองว่าจะได้มโนอะไรอีกเยอะแน่ ๆ คะ  งานเจ้าหญิง  งาน Alice in Wonderland ต้องมาาาา 555

เนื่องจากว่าทริปนี้พัดมากับทัวร์เลยไม่สามารถให้คำแนะนำเรื่องการเดินทาง  ร้านอาหาร  หรือที่พัก สำหรับใครที่อยากมา Alhambra de Granada ได้เลยจริง ๆ ค่ะ  อยู่บนรถก็หลับตลอด  ตื่นมาอีกทีก็ถึงแล้ว  เวลามากับทัวร์เป็นแบบนี้ทู้กที  สำหรับครั้งนี้ทัวร์จองที่พักเป็นโรงแรมที่อยู่ใกล้กับพระราชวังมาก ๆ แบบว่าเดินไปได้เลยไม่เกิน 10 นาที   ถ้าใครอินมาก ๆ แบบพัดอยากใช้เวลาอยู่ที่นี่เยอะ ๆ ก็แนะนำว่ามาพักโรงแรมใกล้ ๆ แบบนี้หรือโรงแรมที่อยู่ในวังก็ดีค่ะ

 

 

You may also like