Athens, Greece

สำหรับคนที่หลงไหลในสถาปัตกรรมโบราณแบบกรีกโรมันและชอบประวัติศาสตร์แบบพัด  เมื่อสบโอกาสมากรีซจึงต้องไม่พลาดแวะเอเทนส์ซะหน่อยค่ะ  เรียกว่าทริปนี้อิ่มหนำประวัติศาสตร์กรีกโรมันกันเลยทีเดียวเพราะพัดไปทั้งโรมและเอเทนส์ในทริปเดียวกัน  ซึ่งทั้ง 2 แห่งก็มีเสน่ห์ในแบบของตัวเองค่ะ  สำหรับที่เอเทนส์จะโบราณกว่าแต่ก็เหลือแต่ซากปรักหักพังค่ะ

พัดอยู่ที่เอเทนส์ 3 วัน 2 คืนค่ะ  โรงแรมที่พัดพักชื่อ”Athens Status Suites”อยู่ตรง Plaka ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น city center เลยค่ะ  โรงแรมนี้ location ดีม๊ากกก  ลงมาปุ๊บก็เจอร้านอาหารเต็มไปหมด  ติดกับ supermarket ด้วยไม่ต้องกลัวอดตาย  shopping area ก็อยู่แถวนี้เลยค่ะใกล้มาก  อยากจะออกมาช้อปปิ้งหรือหาอะไรทานก็สบายมาก  มีทั้งร้านชิค ๆ เก๋ ๆ หรือว่าร้านอาหารlocal ก็เลือกกันได้ตามสบายเลยค่ะ  แล้วที่ดีงามมากก็คืออยู่ใกล้ Acropolis เดินไปประมาณ 10-15 นาทีเท่านั้น

แต่ที่เจ๋งที่สุดก็คือมี rooftop และห้องอาหารเช้าด้านบนมองเห็นวิว Acropolis ด้วยสวยมากกกกกสำหรับในส่วนห้องพักพัดว่าเฉย ๆ นะคะ  คือรูปสวยกว่าของจริงเยอะไปหน่อยเลยไม่ค่อยปลื้มค่ะ  แต่ถ้าใครมาเที่ยวเอเทนส์หาโรงแรมแถวนี้เลยค่ะ  เป็น location ที่ดีมากจริง ๆ คอนเฟิร์ม!!

 

วันแรกถึงแต่เช้าก็เลยไปเดินเล่นและแวะดื่มกาแฟในเมืองเพราะแถวนี้ร้านค้าร้านอาหารเยอะมากค่ะ  ใครชอบช้อปปิ้งก็เพลินไปเลยค่ะ

 

จากนั้นก็ไป national museum บอกตามตรงว่าไม่ประทับใจเลย  เพราะพิพิทธภัณฑ์นี้ค่อนข้างโทรม  และไม่ได้มีอะไรน่าสนใจให้ดูมากนักสำหรับพัด  อย่างที่มีไกด์ที่ลอนดอนบอกจริง ๆ ว่าให้ไปดูที่ British Museum ดีกว่าเพราะแทบทุกอย่างที่กรีซถูกขนมาอยู่ที่นี่หมดแล้ว  ซึ่งพัดว่าก็จริงค่ะ  มาแล้วรู้สึกเสียเที่ยวเสียเวลา (ไม่มีรูปนะคะเพราะไม่รู้จะถ่ายอะไร T-T )

มื้อเที่ยงพัดไปทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหาร local ร้านดัง”Bairaktaris Tavern”   ที่สืบทอดกันมากว่า 6 generation ค่ะ  ร้านนี้อยู่ตรง Monastirakiou ไม่ไกลจากโรงแรมค่ะ  คนมาทานเยอะมาก ๆ แต่จริง ๆ ร้านอาหารแถวนี้ก็คนเยอะทุกร้านนะคะ  สำหรับรสชาติพัดว่าดีค่ะ  แต่พัดไม่ค่อยชอบอาหารกรีกเท่าไหร่ไม่ค่อยใช่แนวค่ะ

 

วันที่ 2 พัดออกไปเที่ยว Acropolis ค่ะ   ทางขึ้น Acropolis เป็นทางเดินขึ้นเขาเดินไม่ลำบากค่ะแต่ค่อนข้างไกลไม่เหมาะกับผู้ใหญ่ที่มีปัญหาเรื่องเข่าหรือไม่แข็งแรงนะคะ  รถเข็นเด็กก็ไม่แนะนำค่ะ  เพราะช่วงจากที่ขายตั๋วด้านบนขึ้นไปยัง Acropolis ก็เป็นขั้นบันไดเกือบตลอดทางเพราะฉะนั้นถ้าคิดว่าจะเข็นรถเข็นขึ้นมาล่ะก็อย่าดีกว่าค่ะ  คือไม่เวิร์คแน่นอนค่ะ  สำหรับค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่คนละ 20 ยูโรค่ะ

ระหว่างทางเดินขึ้นเขาไป Acropolis ก็จะเป็นบ้านของชาวบ้าน  ร้านอาหาร ร้านกาแฟ  มีเกสต์เฮาส์บ้างนิดหน่อย  แล้วก็ร้านขายของที่ระลึกซึ่งพัดว่าถือว่ามีน้อยมากเมื่อเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวที่อื่น ๆ ค่ะ  พอใกล้ถึงเราก็จะมองเห็นวิวเมืองเอเทนส์จากมุมสูงค่ะ

 

ช่วงบ่าย ๆ เป็นช่วงเวลาของหวานของพัดค่ะ  วันนี้เลยจะไปทานขนมร้านดัง “Lukumades” เค้าบอกว่าเป็น authentic Greek dessert พิกัดก็อยู่ในเมืองละแวกโรงแรมเรานี่แหละค่ะเดินมาประมาณ 500-700 เมตรเท่านั้น  Lukumadesเป็นชื่อขนมค่ะ  เป็นแป้งทอดลูกกลม ๆ คล้าย ๆ ปลากิมไข่เต่าของไทย  สามารถเลือก topping ที่จะใส่ได้ค่ะ  แล้วก็เลือกใส่ไอศครีมได้ด้วยค่ะมีหลายรสให้เลือก พัดเลือกรส Chocolate Praline and Almond ค่ะขอบอกว่าอร่อยมากกกกกกกก ทานแพร๊พเดียวหมดเกลี้ยง   ร้านนี้มีขนมอย่างอื่นด้วยค่ะมีโชว์ในตู้หน้าเค้าเตอร์  แล้วก็เครื่องดื่มเช่นกาแฟ โกโก้เย็น

 

เนื่องจากว่าช่วงบ่าย ๆ เย็น ๆ ซัดของหวานไปจนอิ่มมื้อเย็นเลยขอทานอะไรเบา ๆ หน่อย  แอบไปดูร้านไวน์ร้านนี้มารีวิวดีเว่อร์เลยต้องไปลองค่ะ  “Cinque Wine and Deli Bar” ร้านนี้เน้นขายไวน์และชีสค่ะ  แล้วก็มี Bruchetta หน้าต่าง ๆ ด้วยค่ะ  ไม่ได้มีอาหารจริงจังค่ะ  พัดเลยสั่งเป็น cheese & cold cut plate, Bruchetta, และไวน์ค่ะ  ตัวพัดเองดื่มเป็น sweet wine “Moscato” ส่วนเพื่อนพัดเลือกเป็นไวน์แดง  ที่ร้านเค้าก็จะเอาไวน์มาให้ลองชิมดูว่าชอบตัวไหน  แล้วก็อธิบายเกี่ยวกับไวน์แต่ละตัวด้วยว่ามาจากที่ไหนอะไรยังไง  รวม ๆ แล้วพัดชอบนะร้านนี้  พวกชีสและ cold cut ที่สั่งมาก็อร่อยค่ะ  ไวน์ก็โอเคเลย

ร้านนี้อยู่แถว Agatharchou เดินมาจากโรงแรมพัดไม่ไกลไม่เกิน 1 กิโลเมตรค่ะ  แถวนี้จะเป็นโซนฮิป ๆ แนว ๆ ออกไปทางสายอินดี้หน่อย  ส่วนมากจะเป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านกับร้านนั่งดื่มค่ะ

 

Where to stay :

โรงแรมที่พัดพักอยู่ตรง Plaka ซึ่งพัดว่าเป็น Location ที่ดีมาก ๆ เลยค่ะแนะนำมาก   ใกล้ทุกสิ่งอย่างแสนจะสะดวกสบาย  ร้านอาหาร คาเฟ่ บาร์เพียบ  จะช้อปปิ้งก็เดินไปนี๊สสสเดียว  ร้านรวงเก๋ ๆ มากมาย  แล้วยังเหมาะมากถ้าใครวางแผนจะไป Acropolis ซึ่งพัดว่าถ้าใครมาเที่ยวเอเทนส์ก็คงต้องไปอยู่แล้วแหละ

ความดีงามของการที่โรงแรมอยู่ใน location ที่ดีคือทำให้เราสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทาง  เพราะเราสามารถเดินไปได้ทุกที่ค่ะ  อยู่ที่เมืองนี้พัดไม่ได้ขึ้นรถไฟเลยและแทบไม่ได้เรียกแท็กซี่เลยยกเว้นตอนขากลับจากพิพิทธภัณฑ์เพราะเมื่อยมากเดินกลับไม่ไหวค่ะ  แต่จริง ๆ แล้วอยู่ในระยะที่เดินได้นะคะ

Where to eat :

แถว Plaka นี่ร้านอาหารเยอะม๊ากกกกกกกก เลือกกันตามความชอบเลยค่ะ  แต่ทั้ง 3 ร้านที่พัดพูดถึงไปก็คืออาหารกรีกต้นตำรับที่”Bairaktaris Tavern”  ร้านขนมกรีก”Lukumades” ร้านไวน์”Cinque Wine and Deli Bar”  คือดีงาม  อร่อย ประทับใจ  พัดว่าผ่าน!! ร้านไหนที่พัดรู้สึกว่าไม่อร่อยหรือเฉย ๆ พัดเลยไม่ได้เล่าให้ฟังค่ะ

Transportation :

พัดบินมาจากZakynthos ค่ะเลยเริ่มที่สนามบิน  ในส่วนของ Airport Transfer พัดจอง limousine service ของบริษัท “Central VIP Car Services” เป็นรถ Mercedes Benz E-Class รุ่นใหม่ (70 ยูโรต่อเที่ยว) พัดจองทาง website ของเค้าซึ่งตัดบัตรเครดิตไปเลย  ชอบตรงนี้แหละ  บางเจ้าเค้าจะให้จ่ายเงินสดกับคนขับแล้วพัดเป็นคนที่เวลาไปเที่ยวจะไม่แลกเงินสดไปเยอะอะไรที่จ่ายล่วงหน้าตั้งแต่ตอนจองได้พัดจะชอบมากกว่าค่ะ   สำหรับบริษัทนี้พัดว่าดีมากเลย  รถใหม่ สะอาด ตรงเวลา มารยาทดี มีหัวชาร์จUSBไว้ให้ชาร์จโทรศัพท์ด้วยค่ะ  ขามาพนักงานขับรถเค้าก็มายืนถือป้ายชื่อรอที่ arrival hall มาตรงเวลาค่ะออกมาปุ๊บก็เจอเลย  ขากลับเค้าก็มารอก่อนเวลานัดเล็กน้อย  เนื่องจากว่านัดมารับช่วงเช้าแล้วพัดนั่งทานอาหารเช้าอยู่พอคนขับ(คนเดิม)มาถึงเค้าก็เดินขึ้นมาหาที่ห้องอาหารมาบอกว่ามาแล้วนะ  ทานอาหารตามสบาย ไอจะจอดรถรอหน้าโรงแรม น่าร๊ากกก

ส่วนแท็กซี่ที่นี่ก็แล้วแต่ดวงไม่ค่อยน่าไว้ใจนัก  คันที่พัดเจอก็ไม่ยอมเปิดมิเตอร์ขอคิดราคาเหมาค่ะ T-T  แต่ราคาไม่ได้โหดมากเหมือนแท็กซี่ขี้โกงที่อิตาลีกับเชคเลยหยวน ๆ ไปก็ด้ะ

Website  www.centralvip.gr

What to wear :

พัดไปช่วงปลายเดือนกันยายน  อากาศคือสบาย ๆ ค่อนไปทางร้อน  ขอบอกว่าแว่นกันแดดและหมวกนี่เป็น must have items นาจา  ครีมกันแดดอีกอย่าง  แดดร้อนแรงแผดเผามากค่ะ  ขนาดทาครีมแล้วยังเกรียมไปทั้งตัว

สำหรับวันที่ไป Acropolis ขอแนะนำให้ใส่รองเท้าผ้าใบนะคะ  เพราะมันคือการเดินขึ้นเขาดี ๆ นี่เอง ไกลใช้ได้ แล้วตอนอยู่บน Acropolis ก็เป็นพื้นหินพื้นดิน บันไดก็เยอะ  ใส่ผ้าใบเดินสบายสุดค่ะ  ใส่รองเท้าสวย ๆ ไปมีพังได้ค่ะ พังทั้งรองเท้าทั้งร่างคนใส่ค่ะ555

You may also like