Oia, Santorini

Santorini ถือเป็นเมืองในฝันของพัดเลยค่ะอยากมาที่นี่มานานมากแล้ว  อยู่ใน bucket list ที่พัดตั้งใจว่าจะต้องมาให้ได้ในที่สุดก็ได้มา  แล้วก็ไม่ผิดหวังจริง ๆ ค่ะเพราะเป็นเมืองที่สวยและมีสเน่ห์มาก ๆ เรียกว่าตกหลุมรักเมืองนี้เลยก็ว่าได้

พัดอยู่ที่ Santorini 4 วัน 3 คืนค่ะตามนี้เลยค่ะ

Itinerary  

  • วันที่ 1 พักที่ Oia เดินทางมาจาก Athens ถึงช่วงบ่าย  แล้วเดินเล่น ดูพระอาทิตย์ตก และทานอาหารเย็นใน Oia
  • วันที่ 2 พักที่ Oia เช้าไปเดินเล่นทานอาหารกลางวันใน Oia แล้วช่วงบ่าย-เย็นล่องเรือ Sunset Cruise
  • วันที่ 3 ย้ายที่พักไปที่หมู่บ้าน Imerovigli
  • วันที่ 4 เดินไปหมู่บ้าน Firostefani ทานอาหารกลางวัน  แล้วเดินทางออกจาก Santorini ไปโรมช่วงบ่าย

สำหรับ Ariticle นี้พัดขอเจาะพูดถึง Oia อย่างเดียวนะคะ ส่วน Imerovigli และ Sunset Cruise พัดจะขอยกไปเล่าให้ฟังใน Article ถัดไปค่ะ

Overview 

ที่ Santorini จะมีหมู่บ้านหลายหมู่บ้านที่โด่งดังและคนนิยมไปมากที่สุดก็คือ Oia ค่ะ  เพราะที่ Oia มีทัศนียภาพที่สวยงามมากบ้านเรือนสีขาวฟ้าลดหลั่นกันลงมาตามแนวเขา มีร้านค้าร้านอาหารและโรงแรมมากที่สุด ที่หมู่บ้านนี้คึกคักมากค่ะ แต่ก็มีความแออัดและพลุกพล่านมากเหมือนกันค่ะ  อีก 2 หมู่บ้านที่พัดไปก็คือ Imerovigli และ Firostefani ที่ Imerovigli จะคล้ายกับ Oia มากค่ะในส่วนของทัศนียภาพแต่จะเล็กกว่าและสงบกว่ามาก ๆ ค่ะ  ร้านรวงไม่ค่อยเยอะ นักท่องเที่ยวก็น้อยค่ะ  ส่วน Firostefani หมู่บ้านสุดท้ายที่พัดไป อยู่ติดกับ Imerovigli เลยค่ะเดินไปนิ๊สสสเดียวก็ถึง หมู่บ้านนี้สวยสู้ 2 หมู่บ้านแรกไม่ได้ค่ะ  แต่ก็ไม่ค่อยวุ่นวายนักและมีร้านอาหารค่อนข้างเยอะทีเดียวค่ะ  ไปเดินเล่นทานอาหารก็เวิร์คอยู่ค่ะ


 

พัดเดินทางมาถึงสนามบินของ Santorini เที่ยงพอดีก็ขึ้นรถ Shuttle ของโรงแรมไปยังที่พัก “Elea Resort” โรงแรมนี้อยู่ที่ Oia แต่ไม่ได้อยู่ในเมืองเลยเหมือนโรงแรมส่วนมาก  จะออกมาจากตัวเมือง Oia นิดนึงค่ะ  เดินจากโรงแรมไป Oia ประมาณ 5 นาทีค่ะ

 

ที่ “Elea Resort” จะมีสระว่ายน้ำ2 สระ สระแรกจะอยู่บริเวณห้องพัก แบบว่าเปิดประตูออกมาก็เจอ และอีกสระเป็น infinity pool มองเห็นวิวทะเลค่ะ  และที่นี่ยังมีห้องอาหารของโรงแรมด้วยสามารถนั่งทานได้ที่ห้องอาหารด้านบนติดกับlobbyหรือโต๊ะริมสระว่ายน้ำก็ได้ทั้ง 2 สระค่ะ  อาหารที่โรงแรมนี้พัดว่ารสชาติดีทีเดียว  วันแรกพัดสั่งอาหารกลางวันมาทานที่ห้องด้วยเป็นสลัดกับเบอเกอร์อร่อยเลยค่ะ

 

ส่วนห้องพักก็กว้างขวางแยกส่วนห้องนอนและห้องนั่งเล่น  แถมในห้องนั่งเล่นยังมีครัวอีกด้วยค่ะ (พนักงานแอบบอกว่าห้องนี้มีครัวเพราะว่าเป็นห้องที่เวลาเจ้าของรีสอร์ทมาจะมาพักห้องนี้ค่ะเลยทำพิเศษ) เตียงน่านอนมากนอนสบายด้วยค่ะ  ด้านหน้าห้องพักก็จะเป็นโต๊ะทานข้าว  สระ Jaguzzi เล็กจิ๋ว และ daybed ค่ะ

 

ในส่วนของอาหารเช้าเค้าจะมาเสิร์ฟที่ห้องค่ะ  หน้าห้องจะมีโต๊ะอาหาร เราจะต้องแจ้งกับ front office ทุกวันว่าจะให้มาเสิร์ฟอาหารเวลาไหนค่ะ อาหารเช้าถือว่าดีค่ะ รสชาติโอเคเลยจะมีก็แต่ของหวานแบบกรีซที่หวานแสบคอ  แต่ก็เป็นสไตล์ของกรีซเค้าค่ะหวานแบบนี้ทุกที่

 

หลังจากทานอาหารเช้าแล้วพัดก็ไปเดินเล่นในเมือง  หามุมสวย ๆ ถ่ายรูป  ที่นี่มุมถ่ายรูปสวยเต็มไปหมดเรียกว่าสามารถหยุดถ่ายรูปได้ทุก 10 วินาทีค่ะ  ร้านรวงที่นี่ก็ตกแต่งกันน่ารักเหลือเกินใครชอบถ่ายรูปบอกเลยว่าเพลินสุด ๆ

 

ที่ Oia นี่ขึ้นชื่อเรื่องพระอาทิตย์ตกมากค่ะ  ใคร ๆ ก็มาชมพระอาทิตย์ตกที่นี่กันเยอะม๊ากกกกกกก  (แอบถ่ายรูปหมู่มวลประชนมาให้ดูด้วย)  แต่จริง ๆ พัดว่าไม่ได้สวยขนาดนั้นนะคะ  พัดชอบที่ Imerovigli มากกว่าเยอะค่ะ  แต่ว่าแนะนำว่าใครอยากมาเดินเล่นมาช่วงเวลาเย็น ๆ ก่อนพระอาทิตย์ตกนี่จะดีมากค่ะ  แดดไม่ร้อน  อากาศเย็นสบาย  บรรยากาศดีมากเลยค่ะ

 

ไปทานอาหาร local กันดีกว่าค่ะที่ร้าน “Melitini” อยู่ที่ Oia นี่เองค่ะ   ร้านนี้รีวิวไว้ดีมาก ทั้งวิวดีและอาหารอร่อย  ไปแล้วก็ไม่ผิดหวังจริง ๆ แต่ใครอยากมาแนะนำว่าควรจองล่วงหน้านะคะ  เพราะ rooftop มีไม่กี่โต๊ะเองค่ะ  วันแรกพัดมาแล้วรอบนึงแต่ไม่ได้จองไว้ อดสิคะ T-T  วันนี้จองไว้ก่อนเลยได้โต๊ะวิวดีที่สุดของร้านเลยค่ะ 😀

อาหารที่พัดสั่งก็จะมี spicy dip, pizza bread, anchovy, grilled sausage, grilled octopus อาหารจัดว่าดีงามทุกอย่างค่ะ  มีแค่ anchovy ที่พัดไม่ค่อยชอบเท่าไหร่กินเปล่า ๆ แบบนี้รู้สึกหยึ๋ย ๆ

จริง ๆ ร้านนี้พัดแนะนำให้มาทานช่วงเย็นจะดีกว่านะคะเพราะกลางวันแดดร้อนมากค่ะ  แสบตาเลยค่ะ  ถ้ามาช่วงเย็นจะได้บรรยากาศที่ดีกว่าค่ะ

 

หลังจากนั้นก็กลับโรงแรมเพราะว่ารถจะมารับเราเพื่อไปขึ้นเรือ Sunset Cruise ที่จองไว้ตอนบ่าย 2 ค่ะ  ในส่วนของpackageเรือที่พัดเลือกไว้คือpackage sunset เรือก็จะล่องพาเราชมวิวไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่บ่าย 2 ครึ่งมีแวะให้ลงเล่นน้ำด้วยแต่พัดไม่ได้ลงค่ะ  แล้วจอดเรือให้เราทานอาหารเย็นบนเรือแล้วจึงค่อยแล่นเรือไปยังจุดชมพระอาทิตย์ตก กลับขึ้นฝั่งประมาณ 2 ทุ่มค่ะ  ขอบอกว่าฟินมาก  รีวิวเรือเต็ม ๆ รอ article หน้า Santorini Sunset Cruise นะค้าาาา

 

วันต่อมาหลัง check-out แล้วก็ย้ายเมืองไปพักที่ Imerovigli การเดินทางพัดก็จอง shuttle service ของรีสอร์ทค่ะ  ที่ Imerovigli พัดพักที่โรงแรม “Dream Luxury Suites” จะสวยแค่ไหนตามไปดูที่ Ariticle “Imerovigli, Santorini” นะคะ

img_0201
img_0086
Processed with Snapseed.
img_0292

 

Where to Stay 

พัดพัก “Elea Resort” โรงแรมนี้อยู่ที่ Oia แต่ไม่ได้อยู่ในเมืองเลยเหมือนโรงแรมส่วนมาก  จะออกมาจากตัวเมือง Oia นิดนึงค่ะ  เดินจากโรงแรมไป Oia ประมาณ 5-10 นาทีจริง ๆ ใกล้มากค่ะแต่ว่าเป็นทางค่อนข้างชัน  เลยเปลืองพลังงานและเมื่อยขาพอสมควร  ถ้าจะให้ดีควรจะเช่าพวกรถ ATV จะดีมากเลยค่ะขับปรื้ดเดียวถึงเลย  แล้วที่ Oia มีลานจอดรถด้วยค่ะ  ข้อดีก็คือโรงแรมนี้สงบ เงียบ เป็นส่วนตัวมาก ๆ และมีพื้นที่กว้างขวางมาก  ถ้าเราพักใน Oia เลยจะเป็น Cave house ห้องจะค่อนข้างเล็ก โรงแรมจะไม่ค่อยมีพื้นที่ส่วนกลาง และไม่ค่อยเป็นส่วนตัวนักเพราะบางโรงแรมนักท่องเที่ยวสามารถเดินผ่านได้สบาย ๆ เลยค่ะ  น่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยอยู่เหมือนกันค่ะ  รวมถึงบางโรงแรมอยู่ลึกต้องเดินขึ้นลงบันได้ค่อนข้างเยอะยิ่งถ้าต้องขนกระเป๋าเดินทางอีกยิ่งไปกันใหญ่ค่ะ  แต่ข้อดีของการพักใน Oia ก็คือได้วิวทะเลกับบ้านเมืองสีขาวฟ้าที่ลดหลั่นตามระดับภูเขา ซึ่งสวยมาก ๆ  และเป็น location ที่สะดวกสบายมาก ๆ เพราะมีร้านค้าร้านอาหารอยู่เต็มไปหมดเรียกว่าอยู่ในศูนย์กลางของ Santorini เลยก็ว่าได้ค่ะ อันนี้แล้วแต่ความชอบค่ะ

 

Transportation 

การเดินทางพัดก็จอง shuttle service ของรีสอร์ทค่ะทั้ง airport transfer และจาก Oia ไป Imerovigli เพราะว่าสะดวกแล้วราคาก็ไม่ได้สูงมาก(ประมาณ 30 กว่ายูโรต่อเที่ยว/2คนค่ะ) ที่ Santorini ไม่ได้หา taxi ได้ง่าย ๆ ค่ะเพราะฉะนั้นการเดินทางจะต้องวางแผนล่วงหน้าให้ดีค่ะ

 

Weather & What to Wear 

พัดไปช่วงเดือนกันยายน  เป็นเดือนสุดท้ายของ high season ของ Santorini แล้วค่ะ  อากาศกำลังสบาย ๆ ค่ะ มีแดดออกทุกวัน แต่เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เข้าหน้าหนาวแล้วก็จะมีฝนปรอย ๆ บ้างนิดหน่อย และ 2 วันสุดท้ายลมแรงมากกกก พัดว่าควรติดเสื้อกันหนาวมาค่ะเพราะช่วงลมแรงอากาศจะหนาวมาก  สิ่งจำเป็นมาก ๆ ที่ต้องมีก็คือหมวก แว่นกันแดด และ sunblock ค่ะ เพราะแดดแรงมากจริง ๆ ค่ะ  ขนาดทา sunblock แล้วยังสังเกตุได้ว่าสีผิวเปลียนเลยค่ะ พัดผิวแทนมาก ณ จุดนี้

อากาศช่วงนี้ยังสามารถแต่งตัวเหมือนไปชายทะเลปกติได้นะคะ  แค่ติดเสื้อกันหนาวมาด้วยเผื่อวันไหนอากาศเปลี่ยนก็พอค่ะ  ในส่วนของรองเท้าพัดว่าไม่ได้เดินยากมากยังใส่รองเท้าแตะ flipflop หรือจะใส่ sandals สวยงามตามท้องเรื่องก็ยังไหวค่ะ  แต่ใครอยาก hiking หรืออยากเดินได้แบบทะมัดทะแมงคล่องตัวแนะนำว่าใส่ผ้าใบเลยค่ะ  เพราะมีทางชันทางลาดและขั้นบันไดพอสมควรนะคะ

 

You may also like