Qatar Airways Business Class

ได้ยินถึงความดีงามของ business class ของ Qatar มาบ้าง  ไปเที่ยวรอบนี้เลยขอลองบินสายการบินนี้ดูซะหน่อย  แถมเค้ามีโปรโมชั่นอยู่เรื่อย ๆ อีกด้วย  เทียบกับสายการบินอื่น ๆ ถือว่าราคาดีทีเดียวค่ะ

ขอออกตัวก่อนนิดนึงว่านี่เป็นครั้งแรกที่มาแชร์ประสบการณ์และรีวิวสายการบินค่ะ  เลยไม่ค่อยจะละเอียดนัก  พัดพึ่งไปดูคนอื่นเค้ารีวิวกันมาแบบว่าโหหหห…ถ่ายรูปกันทุกซอกทุกมุมพัดนี่อายไปเลย555  มาลองดูในแบบของพัดกันนะคะว่าจะเป็นยังไง

เริ่มจากเช็คอินก็เหมือนทุกสายการบินค่ะ  เค้าก็จะมี counter business แยกให้ไม่ต้องต่อคิวกันยาวเหยียด  ซึ่งก็ประหยัดเวลาไปมาก  แล้วก็ให้บัตร premium lane มาด้วย  เป็นช่อง immigration ช่องพิเศษ  แต่ถามว่าต้องต่อคิวมั้ยก็ต้องต่อนะคะแต่คิวไม่ยาวมากเท่าช่องทั่วไปค่ะ  แต่อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาด้วยค่ะว่าจะเจอคิวยาวมาก-น้อย

หลังจากผ่าน immigration มาแล้วสำหรับสนามบินสุวรรณภูมิสายการบินQatar จะให้ใช้ lounge ของการบินไทยค่ะ  ในส่วนนี้พัดจะไม่ขอพูดถึงนะคะ  คิดว่าหลาย ๆ คนคงเห็นหรือได้ใช้กันมาพอสมควรแล้วและไม่ใช่ของสารการบินโดยตรงค่ะพัดขอข้ามนะคะ

เรามาดูภายในเครื่องกันดีกว่าค่ะ flight แรกที่พัดบินจากกรุงเทพฯไปโดฮาได้นั่ง A380 ค่ะ  เครื่องใหม่ ที่นั่งดี แต่พัดว่าไม่ได้นอนสบายขนาดนั้นนะไม่รู้ทำไมเหมือนกัน

 

สำหรับอาหารบนเครื่องก็จะเสิร์ฟ 2 รอบค่ะ  เนื่องจากไฟลท์นี้เป็นไฟลท์ดึกก็จะเสิร์ฟอาหารค่ำหลังจาก take off และอาหารเช้าก่อน landing   แต่ถ้าเราไม่อยากทานตามเวลาก็สามารถแจ้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องคนที่ดูแลเราได้ค่ะว่าอยากทานอะไรเวลาไหน  ส่วนเมนูอาหารของQatar พัดว่าโอเคเลยนะมีให้เลือกพอสมควร  รสชาติก็ถือว่าดีสำหรับอาหารบนเครื่องค่ะ  แต่ที่รสชาติดีที่สุดในความรู้สึกพัด(เฉพาะ business class นะคะ)ก็คือ Etihad Airwaysค่ะ  ไวน์ลิสต์และเมนูเครื่องดื่มก็มีให้เลือกเยอะค่ะ

 

ในส่วนของ Amenity kits ที่สายการบินให้มาเป็นของ Giorgio Armani ค่ะ  แบบเรียบ ๆ แต่ดูดี (ที่พัดชอบที่สุดคือของ Emirates เป็นของ Bvlgari ทั้งเซ็ตและของเยอะมากกกก ดีไซน์สวยงามดูดีมีชาติตระกูล)  แล้วเค้าก็จะแยกเป็นของผู้ชายและผู้หญิงค่ะ  จะมีที่ปิดตา  ฟองน้ำอุดหู น้ำหอม(แยกกลิ่นชายหญิง) hand cream สำหรับผู้หญิง และAfter shaveสำหรับผู้ชาย lip-balm หวีผม และ ถุงเท้า ส่วนแปรงสีฟันมีให้ในห้องน้ำบนเครื่องค่ะ

ถ้าเป็นไฟลท์กลางคืนจะมีชุดนอนให้ด้วยค่ะ  มีไซส์ให้เลือกด้วยน้าาาา พัดนั่งไปทั้งหมด 4 ขาได้ชุดนอนมา 3 ชุด  กระเป๋าแน่นเลยค่ะ

 

ในส่วนที่ฟินที่สุดขอยกให้ lounge บนเครื่องของกาตาร์เลยค่ะ  สวยงาม  กว้างขวาง น่านั่งเล่นจิบไวน์ชิลล์ ๆ เป็นที่สุด  ไฟลท์นี้ flight attendant ประจำตัวของพัดคือ Mr. David ค่ะ  บริการประทับใจมากกกกกก  ดูแลดีที่สุดใน 3 โลก  เค้าเห็นเราชอบถ่ายรูปก็ขอช่วยถ่ายให้  หามุมให้เสร็จสรรพแถมบอกว่ารอเครื่องขึ้นก่อนนะแล้วค่อยไปถ่ายที่เล้าจ์จะสวยกว่าตอนนี้เพราะเซ็ตเครื่องดื่มอาหารเสร็จแล้ว  ถึงเวลาก็ตามไปถ่ายรูปให้รูปไหนถ่ายไม่สวยขอถ่ายให้ใหม่อีกแน่ะ  แนะนำเครื่องดื่มให้ด้วยค่ะ  ให้คะแนนเต็มสิคะ!!

 

มาในส่วนของสนามบินที่โดฮากันบ้างค่ะ  โอ้ยสนามบินใหญ่ไปอีก  เดินกันจนเมื่อยค่ะกว่าจะถึงgate  แถมพัดไปผิดgateอีกกว่าจะเดินไปอีกgateที่ถูกนี่ขาลากค่ะ  ไกลมากกกกกกก T-T  แต่สนามบินเค้าก็สวยงามทันสมัย  อย่างกะ shopping mall ร้านจะเยอะอะไรเบอร์นั้นคงกะจะให้เงินหมดกันตั้งแต่ transit กันเลยทีเดียว  นอกจากร้านค้าแล้วก็ยังมีร้านอาหารมากมาย  แต่ละร้านก็สวยงามเก๋ไก๋น่านั่งมากค่ะ

สำหรับสนามบินโดฮาที่พัดชอบมากอย่างนึงก็คือเค้าจะมีห้องสำหรับให้ผู้โดยสารทั่วไปไม่ว่าจะบิน economy ก็เข้ามานอนได้รู้สึกว่าจะเรียกว่าห้อง silent room   ห้องใหญ่มากและมีเก้าอีก daybed ให้เยอะมากแบบว่าไม่ต้องแย่งกันเลยค่ะ

 

สนามบินเค้ายิ่งใหญ่อลังการขนาดนี้ไม่ต้องพูดถึงว่า business class lounge เค้าจะยิ่งใหญ่ไฮโซขนาดไหน  สวยมาก ใหญ่มาก ที่นั่งเหลือเฟือ  และมี 2 ชั้นค่ะ  ชั้นล่างจะเป็นส่วนนั่งพักผ่อนและมีโซนนั่งทานอาหารแยกกัน  ในส่วนที่นั่งพักผ่อนทุกโต๊ะจะมีจอ monitor ที่แสดงไฟลท์ gate และเวลาด้วยค่ะ  ไม่ต้องคอยเดินไปดูจอรวมให้เหนื่อย  ส่วนชั้นบนจะเป็นห้องอาหารมีไลน์buffet และchef ทำอาหารให้ดูค่ะ

 

ส่วนขาอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เครื่อง A380 เครื่องก็ดีนะคะไม่เก่าไม่กรังสภาพยังดียังใหม่อยู่เลยค่ะ ที่นั่งกว้างมากเอาจริง ๆ พัดชอบมากกว่า A380 อีกเพราะนอนสบายกว่าค่ะ

 

เนื่องจากพัดบินกลับจากโรมขากลับก็จะได้ Priority Pass และ lounge ที่โรม  เริ่มจาก Priority Pass ที่ไม่รู้จะเรียกว่า fast track ดีมั้ยเพราะว่าที่สนามบินโรมคือการไปต่อคิวสแกนกระเป๋าช่องพิเศษแค่นั้น  ในส่วนของ immigration ก็คือรอรวมกับคนอื่นปกติค่ะ  ส่วนที่พีคที่สุดคือ lounge ค่ะ  เข้าไปถึงนี่พี่ช็อคแพร๊พพพ !!!  แน่ใจนะว่านี่ business class lounge เรามาผิดที่รึปล่าว  คือเนื่องจากว่า Qatar ไม่ได้มี lounge เป็นของตัวเองจึงต้องใช้ lounge ของที่อื่นและที่โรมมีแค่ 2 lounge เท่านั้นค่ะ  คือของAir Italia (ซึ่งดูน่าจะดีงามพระราม4เพราะเห็นแค่ทางเข้าก็หรูกว่ามากแล้ว)  และอีกอันที่ถ้าเป็นสายการบินที่ไม่อยู่ในเครือเดียวกับ Air Italia จะต้องใช้อันนี้ค่ะ  มันกากมากบอกเลย  เก่า โทรม เล็กมาก  อาหารแย่  พนักงานน้อยมาก จะทานน้ำทีต้องไปยืนรอคุณพนักงานที่หน้าบาร์ไม่รู้ว่าจะโผล่มาเมื่อไหร่ชอบหายตัวไป  และหนักสุดคือห้องน้ำค่ะ  สภาพแย่  กระดาษทิชชู่เช็ดมือเช็ดหน้ายังไม่มีให้  ห้องอาบน้ำมีห้องเดียวเท่านั้น  อยากอาบก็ลงชื่อรอกันไปสิคะ  พัดขอไม่ลงรูปนะคะดูกันเฉพาะอะไรที่สวย ๆ งาม ๆ กันดีกว่าค่ะ

 

 

 

You may also like