Jungfrau & Grindelwald

พอพัดรู้ว่าจะได้ไปเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ destination แรกที่ผุดขึ้นมาในหัวก็คือยอดเขา Jungfrau ค่ะ  ถึงแม้จะไปเที่ยวมาหลายประเทศแต่ก็รู้สึกว่าวิวและบรรยากาศแบบนี้ยังไม่เคยสัมผัสมาก่อนเลยต้องขอไปให้เห็นกับตาซะหน่อยค่ะ

ยอดเขา Jungfrau เป็นจุดสูงสุดของยุโรปค่ะขึ้นได้จาก 2 ที่ค่ะคือ

  • Interlaken (รถไฟสถานี Lauterbrunnen)
  • Grindelwald (รถไฟสถานี Grindelwald)

แต่ว่าวันนี้พัดจะไปขึ้นจาก Grindelwald เพราะเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่น่ารักมากแล้วพัดก็มีเวลาไม่เยอะ  จริง ๆ Interlaken ก็อยากไปแต่ว่าวันเดียวคงเก็บได้ไม่หมดเพราะมีที่เที่ยวหลายที่เลยตัดสินใจไป  Grindelwald แทนค่ะ

 

Transportation

เนื่องจากว่าพัดพักที่ Lucerne การเดินทางไป Jungfrau จึงต้องใช้เวลานานพอควร  3-4 ชั่วโมง  พัดเลือกเดินทางโดยรถไฟค่ะเพราะว่าสะดวกมากแล้วยังได้เห็นวิวสวย ๆ ของสวิสด้วย

รูทของพัดคือ Lucerne > Interlaken > Grindelwald > Jungfraujoch ค่ะจริง ๆ รวม ๆ แล้ว 5-6 stops ได้  ขากลับก็กลับทางเดิมเลยค่ะ  ส่วนสนนราคาตั๋วก็โหดร้ายพอควรประมาณคนละ 10,000 บาทค่ะ ( 2nd class)  เอามือทาบอกสตั๊นไปชั่วขณะตอนพนง. ขายตั๋วบอกราคา   พึ่งเข้าใจตอนนี้แหละค่ะที่เค้าบอกว่าสวิสค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก  พอขึ้นรถไฟไปซักพักได้เห็นวิวแล้วก็ OMG สวยม๊ากกกกก คิดไม่ผิดจริง ๆ คิดซะว่าที่แพงนั่นค่าวิวละกัน

นอกจากรถไฟแล้วเรายังสามารถขึ้นยอดเขา Jungfrau ทางกระเช้าด้วยค่ะเรียกว่า “Grindelwald First” ซึ่งต้องไปขึ้นจากหมู่บ้าน Grindelwald เหมือนกันค่ะ (ใช้เวลา 25 นาที)  ตัวพัดเองไปกลับด้วยรถไฟทั้ง 2 ขาแต่ถ้าให้แนะนำพัดว่าขาขึ้นขึ้นด้วยรถไฟ “Glacier Express” ขาลงลงด้วยกระเช้า”Grindelwald First” น่าจะดีที่สุดค่ะได้ลองทั้ง 2 แบบน่าจะเป็นประสบการณ์ที่ดี

 

Jungfrau

ยอดเขา Jungfrau เป็นจุดสูงสุดของยุโรปสูง 4,158 เมตรจากระดับน้ำทะเลค่ะ  นอกจากนั้นสถานีรถไฟ Junfraujoch ก็ยังเป็นสถานีรถไฟที่สูงที่สุดด้วยค่ะ

จากลูเซิร์นพัดตรงไปยัง Junfrau ก่อนค่ะแล้วค่อยกลับมาเที่ยว Grindelwald ขากลับแทนเพราะว่ากว่าจะถึง Junfrau ก็บ่าย 3 เข้าไปแล้ว  แล้วรถไฟขากลับรอบสุดท้ายที่ออกจาก Junfrau คือรอบ 16:30 ค่ะ(รถไฟออกทุก ๆ 30 นาที)  จาก Grindelwald ไปยัง Junfraujoch จะเป็นรถไฟสาย “Glacier Express” รถไฟวิ่งช้ามากกก ส่วนมากจะวิ่งอยู่ในอุโมงค์ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าจะถึง  พึ่งมารู้ทีหลังว่า Glacier Express เป็นรถไฟสายที่วิ่งช้าที่สุดในโลกค่ะ  ระหว่างทางก็จะมีแวะ 3 สถานีค่ะเป็นจุดชมวิวและห้องน้ำแวะรอบละ 5 นาที  แนะนำว่าให้ลงไปถ่ายรูปวิวนะคะซักรอบก็ยังดีค่ะ  (ส่วนขากลับลงมายัง Grindelwald เค้าจะไม่จอดนะคะตรงรวดเดียวเลยค่ะ) ตอนนี้เริ่มสัมผัสได้ถึงความหนาวยะเยือก

 

บน Junfrau มีอะไรบ้าง…

  • Jungfrau Ski Region ลานสกีซึ่งเป็นที่นิยมมากครอบคุมภูเขาถึง 3 ลูก
  • Snow Fun Park ลานเล่นหิมะ
  • Sphinx Aussicht Plattform (Sphinx Lookout Platform) ระเบียงชมวิวยื่นออกไปด้านนอก
  • Jungfrau Panorama เป็นห้องฉายภาพยนตร์แบบPanoramaเกี่ยวกับJunfrau
  • Eispalast (Ice Palace) อุโมงค์น้ำแข็ง
  • Alphine Sensation
  • Top of Europe Shop ร้านขายของที่ระลึก
  • ร้านอาหาร
  • ร้านกาแฟแบบ self-service
  •  Lindth Chocolate Heaven ร้านขายchocolateให้ซื้อกลับบ้านค่ะ

นอกจากนี้ยังมีเส้นทาง Trekking ให้เดินด้วยค่ะยาวหลายกิโลอยู่  ส่วนมากคนนิยมมา trekking ช่วงซัมเมอร์ค่ะเพราะอากาศดีและวิวสวยมากจะมีทุ่งดอกไม้ทุ่งหญ้าตลอดเส้นทาง  พัดมาช่วง fall ไม่มีดอกไม้ให้ดูซักดอกค่ะแห้งตายหมดแล้ว  ส่วนช่วง winter ก็มี Ice Trekking ตรงบริเวณ Glacier ด้วยค่ะอันนี้น่าจะต้องจองล่วงหน้านะคะ

 

Grindelwald

เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ น่ารัก ๆ มีฉากหลังหลังเป็นเทือกเขาแอลป์ค่อนข้างเงียบและสงบ ในหมู่บ้านก็จะมีโรงแรมเล็ก ๆ ร้านค้า ร้านอาหาร พัดแวะเดินเล่นและทานอาหารเย็นที่นี่ก่อนกลับลูเซิร์นค่ะ

 

Weather and What to Wear

พัดไปช่วงปลายเดือนตุลาคมค่ะอากาศค่อนข้างเย็นประมาณ 7-12 องศาเซลเซียสค่ะ  แต่บนJungfrau อากาศหนาวมากประมาณ -7 ได้ค่ะ  เสื้อกันหนาวขนเป็ด เสื้อheat-tech และรองเท้าบู้ตนี่เป็นสิ่งจำเป็นมากค่ะ  อุ่นมากพัดเดินเที่ยวสบายไม่หนาวเลยค่ะ  ท่อนบนพัดใส่ Heat-tech + sweater + เสื้อกันหนาวขนเป็ด ท่อนล่างใส่ถุงน่องแบบหนาหรือลองจอนก็ได้ทับด้วยกางเกงleggingแบบหนา แล้วสวมบู๊ตยาวถึงเข่าคือเอาอยู่เลย  หมวกไหมพรมและถุงมือควรติดไปด้วยนะคะเวลาที่อยู่ out-door บน Jungfrau ควรต้องใส่ค่ะ

 

Where to Stay

สำหรับพัดคิดว่าใครที่อยากจะมาเที่ยว Grindelwald, Interlaken, Jungfrau น่าจะพักที่ Interlaken หรือ Bern เพราะว่าไม่ไกลเกินไปสามารถเที่ยวได้ครบทุกที่  หรือใครชอบเมืองเล็ก ๆ จะพักที่ Grindelwald ก็ยังได้  พัดเองพักที่ลูเซิร์นถึงจะสะดวกก็จริงแต่นั่งรถไฟไปเที่ยวหมู่บ้านพวกนี้ไกลมากใช้เวลาเยอะหลายชั่วโมงแล้วยังทำให้ค่าตั๋วรถไฟแพงด้วยค่ะ

You may also like