Loire Valley, Fairy Tales in Reality

ตอนเด็ก ๆ ใครถามว่าโตขึ้นพัดอยากเป็นอะไร คำตอบก็คือ “อยากเป็นเจ้าหญิงค่ะ” 555 สงสัยจะดูการ์ตูนดิสนีย์มากไปหน่อยค่ะ  แต่โตมาก็ยังไม่หายนะคะ  ถึงชีวิตจริงจะเป็นเจ้าหญิงไม่ได้แต่เราก็สามารถไปเที่ยวเมืองที่ทำให้เรามโนว่าเราเป็นเจ้าหญิงได้เหมือนกันค่ะ  เมื่อไปฝรั่งเศสพัดเลยอดไม่ได้ที่จะแวะไปเที่ยว “Loire Valley” ค่ะ  ที่ ๆ เต็มไปด้วยปราสาทสวย ๆ เหมือนปราสาทดิสนีย์อะไรแบบนั้นเลย  ถ้าใครเคยดู Shrek นี่แหละ Far Far Away Land เมืองปราสาทเจ้าหญิง

นอกจากชาโตว์ขนาดใหญ่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแล้วที่ Loire Valley ก็ยังเต็มไปด้วยชาโตว์ขนาดเล็กที่ปัจจุบันได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นโรงแรมค่ะ  แน่นอนค่ะว่าเมื่อเรามา Loire Valley แล้วเราต้องนอนที่ชาโตว์ค่ะเพราะเรานั้นเป็นสายมโน  ความเจ้าหญิงต้องมาเต็ม  จะกินจะนอนจะเที่ยวเราต้องเข้าวังค่ะ!!

พัดอยู่ที่ Loire Valley ทั้งหมด 4 วัน 3 คืนค่ะพัดเลือกพักที่ “Domaine de la Tortiniere”  ซึ่งเป็นชาโตว์ขนาดไม่ใหญ่มาก  มีจำนวนห้องพักไม่มากและมีบริเวณโดยรอบกว้างขวางค่ะ  มี้ทั้งสระว่ายน้ำ สวน และที่จอดรถ  และที่ชั้นใต้ดินยังมีร้านอาหารด้วยรสชาติดีงามช่วงเย็นมีลูกค้าที่ไม่ใช่แขกของโรงแรมมาทานอาหารมากมายค่ะ  ข้อเสียของโรงแรมนี้คือไม่มีลิฟต์ค่ะ  เพดานก็สูงมาก ห้องพักพัดอยู่ชั้น 3  กว่าจะขึ้นไปถึงเมื่อยพอควร  แต่ว่าที่นี่เค้าบริการระดับโรงแรม 4-5 ดาวค่ะ  มีคนยกกระเป๋าขึ้นลงให้ค่ะไม่ต้องห่วง

 

ที่แรกที่พัดไปเที่ยวก็คือ “Chateau De Chenonceau” จุดเด่นและเอกลักษณ์ของชาโตว์หลังนี้ก็คือสร้างอยู่บนสะพานค่ะ  Chateau De Chenonceau ขึ้นชื่อว่าเป็น “The Ladies’ Castle” ค่ะเนื่องจากจากประวัติของปราสาทแห่งนี้เจ้าของเกือบทุกคนล้วนเป็นผู้หญิงค่ะ

ที่นี่มีดราม่าด้วยนะ  เรื่องดราม่าในรั้วในวังนี่ขอให้บอกชอบมากตั้งใจอ่านสุด ๆ 555 เริ่มจากKing Henry IIได้ยกปราสาทหลังนี้ให้แก่ Diane de Poitiers ซึ่งเป็นสนมคนโปรดที่ขึ้นชื่อเรื่องความงาม ฉลาดหลักแหลม มีหัวธุรกิจ  แล้วยังมีพรสวรรค์และรสนิยมในการออกแบบตกแต่งล้ำเลิศ  เดิมประสาทหลังนี้มีเพียงโดมด้านหน้าอยู่ริมน้ำไม่มีส่วนที่เป็นสะพาน นางจึงต่อเติมสร้างสะพานขึ้นบนแม่น้ำCher  และยังออกแบบสวนขึ้นมาใหม่ซึ่งถือเป็นสวนที่มีความสวยงามและทันสมัยมาก ๆ ในยุคนั้นค่ะ  เมื่อ King Henry II สิ้นพระชนม์  พระมเหสี Catherine de’ Medici จึงบังคับ Diane de Poitiers ให้แลกวังของพระองค์ซึ่งคือ Château Chaumont กับปราสาทแห่งนี้แทน  และต่อเติมส่วนสะพานขึ้นไปอีก 2 ชั้นทำเป็นห้องโถงGalleryค่ะ นอกจากนั้นยังตกแต่งสวนให้สวยโดดเด่นมากขึ้น  หลังจากนั้นได้มีการเปลี่ยนเจ้าของอีกหลายคนซึ่งล้วนเป็นผู้หญิงเกือบทั้งสิ้นค่ะ  และในยุคสงครามโลกปราสาทแห่งนี้เคยใช้เป็นโรงพยาบาลอีกด้วยโดยใช้เฉพาะส่วน gallery ทั้ง 2 ชั้นค่ะ

ส่วนตัวแล้วพัดชอบ Chateau De Chenonceau มาก ๆ ถึงจะขนาดไม่ใหญ่อลังการแต่ดูมีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ และมีชีวิตชีวามาก ๆ ตั้งแต่ทางเข้าที่เป็นทางยาว 2 ข้างทางเป็นต้นไม้สูงเรียงรายเป็นระเบียบมองตรงไปเห็นปราสาทอยู่ตรงหน้า  ลองนึกถึงสมัยก่อนที่ต้องนั่งรถม้าเข้ามาดูสิค่ะ  ต้องรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ แน่ ๆ แล้วยังมีสวนที่ทำเป็นเขาวงกตด้วยค่ะ

 

ทานอาหารฝรั่งเศสกันมาเยอะมากแล้วมื้อนี้เลยขอเปลี่ยนมาทานอิตาเลี่ยนกันมั่งค่ะ  ร้านนี้ที่โรงแรมแนะนำมาชื่อว่า “Trattoria Bella Citta” อาหารก็จะเป็นพวกพิซซ่า พาสต้าค่ะ  รสชาติโอเคเลย  คนมาทานกันเยอะมาก ๆ ค่ะ

 

วันต่อมาเราก็ไปเที่ยวปราสาทกันต่อค่ะ  แต่ว่าวันนี้เป็นปราสาทของพระราชาค่ะไม่ใช่เหล่าสนมที่ “Chateau de Chambord” ที่วังนี้จึงใหญ่โตสวยงามอลังการมากกกกกกก   ในสมัยก่อนพระราชาและเจ้านายนิยมมาสร้างชาโตว์กันที่ Loire Valley เนื่องจากอากาศดีอบอุ่นเหมาะกับมาพักผ่อนล่าสัตว์   ที่ Chateau de Chambord แห่งนี้จึงมีพื้นที่กว้างมากกกกกก  เพราะมีป่าล้อมรอบเพื่อใช้ล่าสัตว์ด้วยค่ะ  ที่นี่จึงมีรถกอล์ฟให้เช่าเพื่อขับรอบ ๆ ปราสาทและไปดูสัตว์ที่อยู่ในสวนด้านหลังที่เมื่อก่อนใช้ล่าสัตว์ค่ะ  ช่วงเทศกาลต่าง ๆ ที่นี่จะมีกิจกรรมและการแสดงจัดขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยว  เช่นการแสดงและคลาสเต้นรำแบบสมัยก่อน  ดนตรีในสวน อะไรแบบนี้ค่ะ  ลองไปดูตารางที่เว็บไซต์ของเค้าได้นะคะ

www.chambord.org

 

จากนั้นไปทานอาหารกันค่ะ  มื้อนี้เรามาทานกันที่ชาโตว์ค่ะเป็นทั้งโรงแรมและร้านอาหาร สวนที่นี่ก็สวยมากกกก ถึงจะเป็นสวนเล็ก ๆ แต่น่ารักและเต็มไปด้วยสีสัน นั่นก็คือ “Le Choiseul” อาหารก็มาเป็นคอร์ส portion เล็ก ๆ หน้าตาสวยงามตามสไตล์ฝรั่งเศสอีกเช่นเคย  อาหารรสชาติดีทุกจาน โดยเฉพาะของหวานพัดชอบมากเป็นพิเศษเพราะสวยรูปจูบหอมอร่อยมากค่ะ

 

จริง ๆ แล้วที่ Loire Valley มีชาโตว์สวย ๆ น่าไปเยอะม๊ากกกกกกกกกกก  แต่เนื่องจากอย่างที่เคยแอบเม้าท์ไปใน Article ปารีสแล้วว่าทริปนี้มากับครอบครัว คุณพ่อคุณแม่พัดเที่ยวได้แค่วันละหนึ่งที่ถ้วนแล้วต้องกลับไปเอนหลังที่โรงแรม555  ที่คิดไว้ว่าจะไปสัก 4-5 วังเป็นอย่างน้อยเลยฝันสลายค่ะ  4 วันได้เที่ยว 2 วัง OMG! T-T ไม่เป็นไรไว้มาใหม่ละกันปลอบใจตัวเอง

 

Transportation

แนะนำว่าควรขับรถมานะคะเพราะไม่งั้นจะไม่สะดวกต่อการเดินทางไปเที่ยวยังปราสาทต่าง ๆ ค่ะ  แต่ละที่อยู่ห่างกันมากและไม่ได้มีระบบขนส่งสาธารณะที่เข้าถึงได้ค่ะ  ส่วนการขับรถนั้นก็สะดวกสบายค่ะรถน้อยขับไม่ยากเหมือนในปารีสเลย  และทุกที่ก็มีที่จอดรถอย่างพอเพียงค่ะ

สำหรับใครที่ไม่สะดวกจะขับรถจริง ๆ ก็มี Day Tour ขายค่ะเป็น One Day Trip จากปารีสค่ะ  มีหลายแบบหลายราคาให้เลือกเลยค่ะ

Where to Stay

ที่ Loire Valley มีชาโตว์ที่ทำเป็นโรงแรมเยอะม๊ากกกกก  ราคาก็มีหลายระดับค่ะตั้งแต่หลักไม่กี่พันต่อคืนไปจนถึงหลายหมื่น  ซึ่งความสวยงาม การตกแต่ง และบริการก็ต่างกันไปตามราคาค่ะ  พัดว่ามาที่นี่จะให้ได้ฟีลต้องพักชาโตว์นี่แหละเหมาะสุดแล้วค่ะ

Where to Eat

ที่ Loire Valley มีร้านอาหารดี ๆ เยอะมาก ร้าน Michelin อยู่ตามชาโตว์ก็หลายร้านแต่ควรจะต้องจองก่อนนะคะ  และเช็ควันทำการให้ดีเพราะบางร้านปิดกลางวันบ้าง ปิดวันแปลก ๆ บ้าง เช่นพัดไปแล้วเจอร้านปิดวันอังคารเลยไม่ได้ทานก็มีค่ะ  นอกจาก 2 ร้านที่แนะนำไปแล้วที่โรงแรมที่พัดพัก“Domaine de la Tortiniere” ก็อาหารอร่อยนะคะ  แล้วในตัวเมืองยังมีร้านอาหารเยอะมากมีร้านอาหารไทยด้วยเผื่อใครเบื่ออาหารฝรั่ง  พัดไปทานร้าน “Mao” มาค่ะอร่อยมากไม่คิดว่ามาเมืองเล็ก ๆ แบบนี้แล้วจะเจออาหารไทยอร่อย ๆ แถมร้านยังสวยบรรยากาศดีอีกด้วยค่ะ  ขอให้แม่ครัวทำรสชาติไทย ๆ ให้ได้นะคะที่ร้านนี้เค้าน่ารักค่ะ  สำหรับใครที่อยากทานอาหารง่าย ๆ ระหว่างวันที่ Chateau de Chambord ก็มีร้านอาหารร้านกาแฟหลายร้านค่ะ  ไปเที่ยวแล้วแวะทานเป็นมื้อเที่ยงก็โอเคอยู่นะคะ

อ้อถ้าใครชอบไวน์มาเมืองนี้จะต้องถูกใจและฟินมากเพราะมีไร่องุ่นไร่ไวน์ แล้วก็คอร์สอาหารที่มี Wine Pairing, Wine Tasting หลายที่เลยค่ะ

Weather & What to Wear

พัดไปช่วงเดือนตุลาคมค่ะอากาศกำลังสบาย ๆ ประมาณ 10-15 องศาเซลเซียส  ใส่แค่ heat-tech กับ sweater ก็เอาอยู่ละค่ะ  เนื่องจากว่าช่วงนี้มีฝนอยู่บ้างแล้วต้องเดินตามพื้นดินพื้นหญ้า(ที่มีความแฉะ)ไม่แนะนำให้ใส่รองเท้าที่ต้องทะนุถนอมหรือโดนน้ำไม่ได้ค่ะ

You may also like