Sony a6300

ตั้งแต่ทำ Blog มาคำถามที่คนถามพัดบ่อยม๊ากกกกที่สุดก็คือ “ใช้กล้องอะไรคะ” วันนี้พัดเลยจะมาเล่าให้ฟังกันแบบเต็ม ๆ ทั้งรุ่น ทั้งเลนส์ และเทคนิคการถ่ายภาพที่พัดใช้ค่ะ

ก่อนหน้านี้พัดใช้กล้อง Sony a7 เป็นหลักในการถ่ายภาพแต่ว่าหลัง ๆ มานี้พอได้ลองอีกรุ่นที่พัดใช้แล้วก็ติดใจก็คือ “Sony a6300″ ค่ะ  ทำไมถึงติดใจ  อันแรกเลยคือ “น้ำหนักค่อนข้างเบา” เพราะพัดเนี่ยพกกล้องไปด้วยแทบจะทุกที่  แล้วยิ่งเวลาไปเที่ยวเนี่ยแน่นอนว่าต้องพกตลอดเวลา  การที่มีกล้องที่ถ่ายภาพสวย คมชัด มีมิติ คุณภาพดี แต่ขนาดพอดีและไม่หนักจนไหล่พังเนี่ยสำคัญมาก ๆ ค่ะ  เพราะพัดทำใจซื้อกล้องฟรุ้งฟริ๊งเบา ๆ มาถ่ายรูปไม่ได้จริง ๆ รู้สึกว่ามันไม่ใช่เรา  อันที่สองคือ “focusง่ายและเร็วเว่อร์”  เร็วจนตกใจ  เทียบกับรุ่นอื่นแล้วยอมใจกับโฟกัสเค้าจริง ๆ ค่ะ

 

หลาย ๆ คนที่ซื้อกล้องดี ๆ มาแต่สงสัยว่าทำไมถ่ายแล้วมันไม่เห็นสวยขนาดนั้นเลยพอพัดไปซักไซ้ดู อ่อออออ ตั้ง auto ! ไม่ใช่ว่าตั้ง auto แล้วไม่ดีนะคะ  ถ้าแสงพอแสงสวยเนี่ยถ่ายออกมาสวยแน่นอน  แต่ในชีวิตจริงของเราเนี่ยมันไม่ได้แสงพอดีตลอดเวลา  แดดจ้าไปบ้าง  แสงน้อยไปบ้าง  ยิ่งกลางคืนบอกเลยเปิด auto รูปดับสนิทค่ะ  เพราะฉะนั้นพัดเลยไม่เคยใช้โหมดนี้เลยตั้ง “Manual” ตลอด  อาจจะดูยุ่งยากกว่าแต่รับรองว่าคุ้มค่ากับการเรียนรู้ที่จะใช้แน่นอนเพราะคุณจะได้รูปที่สวยกว่ามาก ๆ ค่ะ  พัดเองก็ทั้งปรึกษาเพื่อนลองผิดลองถูกอยู่นานเหมือนกัน  พอเริ่มคล่องจับทางได้แล้วคราวนี้รับรองว่าจะติดใจ

อย่างเช่นรูปที่ใส่หางเงือกด้านล่างตอนถ่ายจริง ๆ แสงน้อยแล้วพระอาทิตย์เริ่มตก ถ้าใช้โหมดautoรูปน่าจะออกมามืดพอควร  แต่การตั้งmanualทำให้เราปรับ ISO,  shutter speed และ F Stop ได้  ช่วยให้ภาพสว่างขึ้นได้ตามต้องการค่ะ

 

สิ่งต่อมาที่จำเป็นมาก ๆ ไม่แพ้กันก็คือ “การเลือกเลนส์”  เลนส์ที่พัดใช้บ่อย ๆ มี 2 ตัวค่ะก็คือ Sony F2/28 กับ Sony Zeiss F1.4/35 จริง ๆ ค่อนข้างใกล้เคียงกัน แต่พัดชอบอันที่ 2 มากกว่าเพราะภาพออกมาสวยกว่าละลายหลังกำลังดี ถ่ายสวยทั้งภาพคนและอาหาร  และกว้างพอจะถ่ายสถานที่เช่นอาคาร ร้านอาหาร ห้องพัก แต่ข้อเสียคือใหญ่และหนักมาก  ส่วนเลนส์ตัวแรกเล็กและเบากว่ามากค่ะเลยเป็นตัวที่พัดพกบ่อยกว่าถึงแม้ว่าภาพจะออกมาสวยสู้เลนส์ตัวที่สองไม่ได้แล้วก็ไม่ค่อยเหมาะกับการถ่ายภาพอาหาร  ตอนหลังSony มีออกเลนส์ใหม่ Sony F1.8/35 ขนาดเล็กกว่า Sony Zeiss F1.4/35 มากเบากว่ามากกกกก แต่ระยะภาพใกล้เคียงกันน่าใช้มากค่ะ  ได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอกำลังสวย bokehกลม แล้วเค้าบอกว่าโฟกัสเร็วอีกด้วยนะ น่าลองมาก ๆ เดี๋ยวจะไปลองเอามาใช้กับกล้อง Sony a6300 ซะหน่อยน่าจะเวิร์ค  สำหรับพัดการเลือกเลนส์พัดว่าต้องไปลองของจริงด้วยตัวเองว่าเราชอบแบบไหน แล้วชอบถ่ายอะไร  จริง ๆ ถ้าชอบถ่ายภาพอาหารเป็นหลักพัดว่า Sony F1.8/55 นี่เหมาะมาก ๆ ค่ะ

 

มาดูเรื่องการตั้งกล้องกันบ้างดีกว่า  ข้อดีของกล้อง Sony คือสีเหมือนจริงสมจริงไม่ดร็อปไม่หลอก  และส่วนตัวพัดชอบภาพสีสด ๆ เพราะฉะนั้นส่วนมากพัดจะตั้ง “Creative Style” เป็น “Vivid” ค่ะ  แต่ถ้าใครไม่ชอบก็จะมีหลายโหมดให้ปรับนะคะเช่น standard, portrait, landscape, B/W, sunset แล้วแต่ความชอบเลยว่าอยากได้ภาพโทนสีแบบไหนค่ะ

 

 

อีกลูกเล่นนึงที่พัดว่าสาว ๆ ต้องชอบมากก็คือ “Soft Skin Effect” หรือโหมดหน้าฟรุ้งฟริ้งนั่นเอง จะช่วยให้ผิวเราดูเนียนขึ้น  จริง ๆ สายฟรุ้งฟริ๊งไม่ค่อยใช่ทางของเราเท่าไหร่แต่เนื่องจากว่ากล้อง Sony นี่มันชัดมากกกกก จะชัดอะไรเบอร์นั้น!!  มีสิว มีริ้วรอย กี่ริ้วเห็นหมด  พัดเลยเปิดตัว Soft skin ไว้ด้วยแต่ตั้งแบบ low ค่ะพัดว่ากำลังดีไม่ทำให้รูปเสียความคมชัดไป  จริง ๆ เค้าจะปรับได้ 3 ระดับคือ low, medium, high ค่ะ

 

และอีกลูกเล่นที่พัดชอบมากและเปิดไว้ตลอดก็คือ “Smile/Face Detect” คราวนี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าหน้าจะเบลอแล้ว  เพราะกล้องช่วยจะจับโฟกัสใบหน้าให้ค่ะ ทำให้เวลาเราถ่ายรูปหมู่หลาย ๆ คนแล้วหน้าชัดทุกคนค่ะ

 

พัดว่ารุ่นนี้ตอบโจทย์พัดเลยนะ  คือใช้ง่ายไม่ยุ่งยาก โอเคอาจจะไม่ได้ง่ายเท่าพวกกล้อง compact หรือ mirorless สไตล์ฟรุ๊งฟริ๊งเซลฟี่สวย แต่ถ้าใครชอบภาพที่ดูสมจริง  ดูโปร ดูมีมิติ  เนี่ยแหละทางของเรา  สำหรับใครที่มีคำถามเพิ่มเติมก็หลังไมค์ inbox มาได้ที่ FaceBook Page “PATSAMON eat well travel with style” เลยนะคะ  ยินดีตอบทุกคำถามค่ะ

 

You may also like