Neuschwanstein Castle & Fussen

วันนี้พัดจะพาไปเที่ยว Schloss Neuschwanstein หรือ Neuschwanstein Castle ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจและต้นแบบของปราสาทเจ้าหญิงนิทราของ Disneyland ค่ะ  จึงทำให้ปราสาทแห่งนี้มีชื่อเสียงโด่งดังมาก  สาวกการ์ตูนดิสนีย์อย่างพัดมีหรือจะพลาดใฝ่ฝันมานานว่าจะต้องมาปราสาทแห่งนี้ให้ได้ค่ะ  แค่เห็นในรูปก็รู้สึกถึงเทพนิยายแล้วล่ะค่ะ

Neuschwanstein Castle

ปราสาท Neuschwanstein ตั้งอยู่บนภูเขาใน Hohenschwangau Village หมู่บ้านเล็ก ๆ ในแคว้นบาวาเรียของเยอรมันค่ะ   พัดลงจากเครื่องแต่เช้าตรู่เลยเช่ารถขับจากสนามบินมิวนิคตรงไปยัง Hohenschwangau Village เลยซึ่งเป็นที่ตั้งของ Ticket Center ที่เราจะต้องไปจอดรถก่อนจะขึนไปบนภูเขาเพื่อเข้าเยี่ยมชมปราสาท  ซึ่งใช้เวลาขับรถประมาณ 2 ชั่วโมงก็ถึงค่ะ  ถ้าถามว่าขับยากมั้ยไม่ยากเลยค่ะถนนหนทางที่เยอรมันเค้าทำไว้ดีมากจริง ๆ วิวก็สวยตลอดทางพัดแวะลงไปถ่ายรูปข้างทางด้วย  แล้วยังมีถนนสำหรับปั่นจักรยานใครเป็นนักปั่นต้องรักเมืองนี้ค่ะ

ที่ Hohenschwangau Village มี 2 ปราสาท คือ Schloss Neuschwanstein และ Schloss  Hohenschwangau แต่ปราสาทนี้ไม่ได้รับความนิยมเท่ากับแห่งแรกค่ะ  หลังจากจอดรถเรียบร้อยแล้วพัดก็แวะทานอาหารก่อนจะไปเที่ยวปราสาทค่ะ  ร้านอาหารก็อยู่หน้า Ticket Center เลยค่ะ  จากตรงนี้เราสามารถมองเห็นปราสาท Schloss  Hohenschwangau

Schloss Neuschwanstein เป็นปราสาทของ King Ludwig II of Bavaria ซึ่งพระองค์สร้างไว้เพื่อเป็นที่พักอาศัยโดยใช้ทรัพย์สินส่วนพระองค์ค่ะ  และ Schloss  Hohenschwangau ที่ตั้งอยู่ใกล้กันนั้นเป็นของ King Maximilian II of Bavaria ซึ่งเป็นพระบิดาของ King Ludwig II นั่นเองค่ะ  วังแห่งนี้ถูกใช้เป็นที่พักช่วงฤดูร้อนของครอบครัวค่ะ

Tips

พอมาถึงแล้วเค้าจะมีลานจอดรถหลายจุด  แต่ใจเย็น ๆ ก่อนนะคะอย่าพึ่งรีบจอด  ขับผ่าน Ticket Center ก่อนค่ะจะเจอลานจอดที่ใกล้ที่สุด  แถมไม่ค่อยมีรถด้วยค่ะเพราะนักท่องเที่ยวอย่างเรามาถึงก็ถูกฝรั่งบ้านเค้าดักตีหัว  เรียกเข้าไปจอดรถตั้งแต่ลานจอดอันแรกกันหมดแล้วค่ะ  แพงแถมเดินไกลกว่าด้วย  มันน่าเจ็บใจจริง ๆ

จากนั้นถ้าใครไม่ได้อยากเข้าชมด้านในปราสาทก็ไปซื้อตั๋วรถบัสอยู่ข้าง ๆ กับ Ticket Center นี่เองเพื่อขึ้นไปยังตัวปราสาทที่อยู่บนเขาได้เลยค่ะ  รถเค้าวิ่งวนขึ้นลงตลอดเวลาค่ะรอไม่นาน  เค้าจะไม่อนุญาติให้เราขับขึ้นไปนะคะ  ขึ้นไปได้แค่ 2 วิธีคือรถบัสและเดินซึ่งไกลมากไม่แนะนำค่ะ  ยกเว้นสายออกกำลังชอบ trekking อะไรแบบนี้  หลายกิโลอยู่ค่ะ

สำหรับใครที่อยากเข้าชมต้องไปต่อคิวซื้อตั๋วค่ะ  คิวยาวมาก(เห็นคิวแล้วเพลียขอบายค่ะ) และมีทัวร์เป็นรอบ ๆ (ทุกครึ่งชั่วโมงโดยประมาณค่ะ) โดยจะมีไกด์นำค่ะมีรอบภาษาอังกฤษและรอบภาษาเยอรมันค่ะ  ใครที่ตั้งใจจะเข้าชมภายในวังควรเผื่อเวลาไว้เยอะหน่อยนะคะ  พัดไม่แน่ใจว่ามีจองตั๋วออนไลน์ไว้ก่อนได้รึปล่าว

พอขึ้นรถบัสไปถึงด้านบนแล้วก็จะมีทางไปจุดถ่ายรูปปราสาทบนสะพานซึ่งเป็นจุดที่ถ่ายรูปที่สวยที่สุด  และทางเดินไปตัวปราสาทค่ะระหว่างทางก็จะมีจุดชมวิวที่มองลงไปเห็นทะเลสาบและ Schloss  Hohenschwangau ที่อยู่ด้านล่างด้วยค่ะ

Fussen

Fussen เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่อยู่ใกล้กับปราสาท Neuschwanstein ใครที่จะมาเที่ยววังก็จะมาพักกันที่หมู่บ้านนี้ค่ะเพราะมีโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหารมากมาย  พัดเองก็เป็นคนนึงค่ะที่มาพักที่นี่เพราะไม่อยากรีบเร่ง จะได้เที่ยวสบาย ๆ ไม่เหนื่อย  เป็นหมู่บ้านที่น่ารักนะพัดแนะนำเลยเดินเล่นชั่วโมงเดียวก็ทั่วแล้ว  บ้านช่องเค้าก็เป็นสีพาสเทลน่ารักเชียว

ในส่วนของอาหารเย็นพัดก็ทานในเมืองนี่แหละค่ะ  ชื่อร้าน “Gasthof Krone” เป็นอาหาร local รสชาติดีทีเดียวแต่ให้ทานแบบนี้ทุกวันก็ไม่ไหวเหมือนกัน

พัดพักที่โรงแรม Hotel Sonne จากที่เสิชดูแล้วดูน่าพักที่สุดในหมู่บ้าน  แต่ราคาก็ไม่ได้น่ารักเท่าไหร่ค่ะ  locationดีมากอยู่ใจกลางเมืองเลย  มีที่จอดรถส่วนตัวของโรงแรมด้วยค่ะสะดวกมาก ๆ ฝั่งตรงข้ามก็มี supermarket แล้วที่ชั้นล่างของโรงแรมยังมีบาร์เล็ก ๆ น่ารัก  เดาว่าฮิปสุดในเมืองนี้แล้วแหละ555

ในส่วนของห้องพักก็สวยงามน่านอนค่ะ  ดูใหม่ สะอาด  ถึงแม้จะเป็นตึกโบราณแต่ภายในอาคารเค้าก็ตกแต่งใหม่หมดนะคะ

อาหารเช้าของโรงแรมก็ดีเกินคาด  ปกตินานน๊านจะเจอทีที่อาหารเช้าของโรงแรมในยุโรปที่ไม่ใช่ 5 ดาวจะมีอาหารเครื่องดื่มให้เลือกเยอะขนาดนี้  รสชาติก็ดีด้วยค่ะ

รวม ๆ แล้วพัดประทับใจโรงแรมนี้นะคะ  จะติดอยู่อย่างเดียวก็คือตามทางเดินมีหุ่นเท่าตัวคนตั้งโชว์อยู่ตลอดทาง  หลอน ๆ ยังไงไม่รู้ค่ะ555

ถ้าใครอยากมาเที่ยวปราสาทแบบชิลล์ ๆ เดินเล่นนอนพักซักคืน  พัดว่า Fussen ก็เป็นทางเลือกที่ดีค่ะ  ส่วนตัวแล้วพัดประทับใจทั้งเมืองและโรงแรมค่ะ