My Skin Care Routine EP.1

เพราะผิวดีไม่ใช่ทุกคนเกิดมาก็มีได้เลย  พัดเองก็เป็นคนนึงค่ะที่เมื่อก่อนผิวแย่มาก ๆ ผิวแห้งแพ้ง่ายลอกเป็นขุยเป็นผื่นแพ้มาตั้งแต่เด็กก็เลยติดนิสัยทาครีมทุกวันมาตั้งแต่เล็ก ๆ ซึ่งก็ช่วยได้มากจริง ๆ  ค่ะ  นอกจากนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลผิวของเราให้ตรงกับสภาพผิวก็สำคัญมาก  แล้วที่หลาย ๆ คนละเลยก็คือเรื่องสภาพอากาศและสุขภาพแต่ละช่วงก็เป็นตัวแปรด้วยเหมือนกันค่ะ  อย่างพัดช่วงใกล้มีประจำเดือนก็จะเป็นสิวง่าย รูขุมขนกว้างและหน้าหมองคล้ำก็ต้องมีการปรับสกินแคร์ที่ใช้ในช่วงนั้น ๆ เช่นลดครีมที่มีความเข้มข้นหรือเนื้อหนักมาใช้เอสเซนส์แทน  วันนี้พัดเลยจะมาแชร์สกินแคร์ที่พัดใช้เป็นประจำในช่วง 1 ปีที่ผ่านมานี้ค่ะขอบอกว่าคัดมาแล้วว่าเวิร์คสุด ๆ

Day

เริ่มกันด้วย pre-serum หรือ toner ค่ะเพื่อให้ผิวเปิดรับการบำรุงขั้นต่อ ๆ ไปได้ดียิ่งขึ้นและช่วยเติมความชุ่มชื้นด้วยค่ะ พัดใช้ 2 ตัวสลับกันค่ะ

อันแรกก็คือ Sulwhasoo – First Care Activating Serum EX พรีเซรั่มช่วยปรับสมดุลกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ให้ผิวดูเปล่งปลั่ง และเพิ่มประสิทธิภาพให้ผิวดูดซึมครีมที่ใช้ตามมาดียิ่งขึ้นด้วยส่วนผสมของสมุนไพร 5 ชนิด  อันนี้พัดใช้มาอย่างยาวนานหมดไปไม่รู้กี่ขวดแล้ว  พัดชอบมากใช้แล้วรู้สึกว่าผิวชุ่มชื่นและแข็งแรงไม่ค่อยแพ้ง่ายเหมือนปกติค่ะ  แล้วกลิ่นสมมุนไพรอ่อน ๆ ก็หอมผ่อนคลายมากเลยค่ะ

Sulwhasoo – First Care Activating Serum EX

amazon.com

www.amazon.com

อันที่ 2 ก็คือ Fresh – Rose Deep Hydration Facial Toner ตัวนี้พัดพึ่งมาใช้ไม่นาน  ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวและทำให้ผิวพร้อมเปิดรับการบำรุงในลำดับต่อ ๆ ไปค่ะ ส่วนตัวพัดรู้สึกว่าใช้แล้วทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ผิวดูสุขภาพดีขึ้น และที่ชอบอีกอย่างคือกลิ่นหอมมาก ๆ ค่ะใช้แล้วสดชื่นนน

Fresh – Rose Deep Hydration Facial Toner

fresh rose 1

www.sephora.com

ต่อมาก็ลง moisturizer ช่วงเช้าส่วนมากพัดจะไม่หลายขั้นตอนมากเพราะไม่ค่อยมีเวลาค่ะ  ก็จะพยายามหา moisturizer ที่มีคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างในตัวเดียว  Charlotte’s Magic Cream ของ Charlotte Tilbury เป็น moisturizer ที่ผสมสารกันแดด SPF 15 ทางแบรนด์เค้าบอกว่านอกจากช่วยเติมความชุ่มชื้นแล้วยังช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่งขึ้นดูสดใสขึ้นทันทีที่ใช้ และยังช่วยลดเลือนริ้วรอยด้วย  ตัวนี้พัดใช้มาไม่นานมากประมาณ 3 เดือนค่ะรู้สึกว่าช่วยลดเลือนริ้วรอยบาง ๆ ได้บ้างพอสมควร  เนื้อครีมดูเข้มข้นมากจนแอบกังวลตอนแรกว่าหน้าจะเยิ้มระหว่างวันรึปล่าวแต่เอาเข้าจริงก็ไม่นะคะ ให้ความชุ่มชื้นได้ดีผิวดูโกลว์หลังใช้แต่ก็ไม่ได้รู้สึกถึงขนาดที่เค้าเคลมนะว่าดูเปล่งปลั่งสดใสทันที  ถือว่าเป็น day cream ที่ดีตัวนึงสำหรับสาวผิวแห้งอย่างพัดค่ะ

Charlotte’s Magic Cream

IMG_4124

www.charlottetilbury.com

แน่นอนว่าถ้าไม่อยากแก่ ไม่อยากมีจุดด่างดำต้องทากันแดดทุกวันนะคะ แล้วยิ่งแดดเมืองไทยนี่ก็แสนจะรุนแรงแค่นั่งอยู่รถตอนรถติดยังผิวเกรียมได้เลย พัดใช้ Biore UV Aqua Rich Watery Essence SPF 50/PA++++ มาหลายปีแล้วค่ะเป็นกันแดดที่รักมากกกกก ดีงามทุกอย่างจริง ๆ ค่ะ  เนื้อเจลกึ่งเอสเซนส์เกลี่ยง่าย ไม่มีสีจะทากี่ชั้นก็ไม่ต้องกลัวหน้าลอย ไม่เป็นคราบ ไร้ซึ่งความเหนียวเหนอะหนะ  ทาแล้วเหมือนไม่ได้ทา  ระหว่างวันทาทับเครื่องสำอางได้ด้วย ใครไม่ชอบทากันแดดต้องลองตัวนี้ค่ะ  แล้วจะรู้ว่าทากันแดดทุกวันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป  ราคาก็ถูก  หาดีกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว

Biore UV Aqua Rich Watery Essence SPF 50/PA++++

siamzone.com

www.siamzone.com

Night

เริ่มจากโทนเนอร์อีกเหมือนกันค่ะแต่ตอนเย็นพัดจะเพิ่มตัวนี้เข้ามาด้วยใช้เป็นตัวแรกหลังล้างหน้าเลยค่ะ เป็นโทนเนอร์ที่ช่วยผลัดเซลผิวได้ดีมาก ๆ พัดพึ่งมาค้นพบได้ไม่นานมากและอยากบอกต่อมาก ๆ ค่ะ  ใช้ไม่กี่ครั้งก็รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของผิวว่ารูขุมขนเล็กลง(ชัดมาก) ผิวเรียบเนียนขึ้น รอยจุดด่างดำค่อย ๆ จางลงอย่างเห็นได้ชัด  โทนเนอร์ที่ว่าก็คือ  PIXI Glow Tonic เพราะว่ามีส่วนผสม 5% glycolic acid ช่วยผลัดเซลผิวของเราอย่างอ่อนโยนค่ะ  ผิวแพ้ง่ายสุด ๆ แบบพัดใช้แล้วหน้าไม่พัง  ตัวนี้เทใส่สำลีแล้วเช็ดทั่วหน้าและลำคอเว้นรอบดวงตานะคะ  แล้วพัดค่อยใช้ Fresh – Rose Deep Hydration Facial Toner ต่อค่ะ  เนื่องจากตัวนี้ช่วยผลัดเซลผิวทำให้ผิวบางไวต่อแสงพัดเลยไม่ใช้ตอนเช้าค่ะเพราะบ้านเราแดดแรงมากแต่จริง ๆ สามารถใช้ได้ทั้ง เช้า-เย็นนะคะ

PIXI Glow Tonic

pixibeauty.com

pixibeauty.com

หลังจากนั้นก็บำรุงแบบเจ้มจ้นกันต่อด้วย Estee Lauder Advanced Night Repair Synchronized Recovery Complex II เป็นเซรั่มที่ดีงามมาก ๆ หลาย ๆ คนเรียกว่าเซรั่มซ่อมหน้า พัดเองใช้แล้วก็รู้สึกอย่างที่แบรนด์เค้าเคลมมาทุกอย่างว่าช่วยลดเลือนริ้วรอย ให้ความชุ่มชื้น ผิวดูสุขภาพดีขึ้น เป็นอีกตัวที่พัดใช้มาตลอดหลายปีค่ะ

Estee Lauder Advanced Night Repair

ANR amazon

amazon.com

นอกจากนั้นพัดชอบใช้พวกน้ำมันจากธรรมชาติแบบ organic ด้วยค่ะ ซึ่งก็มี 2 อย่างที่พัดใช้เป็นประจำก็คือ Argan Oil และ Rosehip Oil ทั้ง 2 ตัวขึ้นชื่อเรื่องให้ความชุ่มชื้น  ลดเลือนริ้วรอย และช่วยให้รอยแผลเป็นจางลงค่ะ พัดจะใช้ 2-3 หยดผสมกับเซรั่ม Advanced Night Repair หรือใช้เดี่ยว ๆ หลังบำรุงเป็นตัวสุดท้ายโดยใช้ 2-3 หยดวอร์มที่มือแล้วกดทั่ว ๆ หน้าค่ะ แต่พัดชอบผสมกับเซรั่มมากกว่าค่ะ  พัดเคยอ่านมาว่า Argan Oil เหมาะกับทาช่วงกลางวันมากกว่าเพราะเค้าจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ด้วยบางวันพัดเลยใช้ Argan Oil ทาก่อนลงกันแดดตอนเช้าค่ะ  ทั้ง 2 ตัวพัดใช้แล้วก็รู้สึกว่าผิวชุ่มชื่นขึ้นรอยแผลจากสิวจางลงแต่เรื่องริ้วรอยพัดยังไม่ค่อยรู้สึกมากเท่าไหร่ค่ะ

นอกจากนั้นน้ำมันทั้ง 2 ชนิดยังสามารถใช้ทาผิวกายได้ด้วยจะทาเปล่า ๆ ตอนผิวยังชื้นหลังจากอาบน้ำหรือผสมกับ body lotion ก็ได้ และ Argan Oil นำมาใช้บำรุงผมได้ด้วยนะคะ

100% Pure Cold-Pressed Organic Argan Oil by Josie Maran  

argan sephora

www.sephora.com

Trilogy Certified Organic Rosehip Oil

web-products-certifiedorganicrosehip45ml

www.trilogyproducts.com

ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือรอบดวงตาค่ะ  เพราะผิวรอบดวงตาบอบบางมากและเกิดริ้วรอยได้ง่ายที่สุด  พัดใช้ Advanced Night Repair Eye Cream ทั้งเช้าและเย็นค่ะตัวเดียวเลย  เป็น Eye Cream ที่พัดชอบที่สุดและใช้แล้วเห็นผลที่สุดตั้งแต่ใช้มาค่ะ  คุณสมบัติตัวนี้ก็จะเหมือนกับ Advanced Night Repair Serum ที่ช่วยลดริ้วรอย เพิ่มความชุ่มชื้น ใช้แล้วตื่นนอนมารู้สึกผิวรอบดวงตาดูสดใสขึ้นค่ะ

Advanced Night Repair Eye Cream

ANR Lazada

www.lazada.com

สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างตอนนี้ของพัดก็คือ Sleeping Mask ค่ะพัดชอบ Fresh Black Tea Firming Overnight Mask มาก ๆ กลิ่นหอมสุด ๆ ตัวนี้ก็ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นและลดริ้วรอยอีกเหมือนกันค่ะ  อันนี้เด็ดมาก ๆ ทาแล้วตื่นมาตอนเช้ารู้สึกเลยว่าผิวเด้งดึ๋งมีความชุ่มชื้นอยู่เหมือนมีฟิล์มบาง ๆ เคลือบไว้ค่ะ  เวลาพัดขึ้นเครื่องบินไฟล์ทยาว ๆ ก็จะต้องพกไปทาบนเครื่องด้วยเสมอค่ะ

Fresh Black Tea Firming Overnight Mask

Fresh Black Tea

www.sephora.com

พัดเป็นคนปากแห้งม๊ากกกก  แห้งลอกทุกวันทุกฤดูกาลก่อนนอนพัดเลยต้องโปะ Laneige Lip Sleeping Mask ให้ความชุ่มชื้นดีมาก กลิ่นหอมด้วย ตื่นมาปากเนียนนุ่มน่าจุ๊บ(อันนี้คิดเอาเองไม่มีใครบอกค่ะ555)

Laneige Lip Sleeping Mask

www.laneige.com

www.laneige.com

Exfoliate 

นอกจากนั้นพัดจะสครับผลัดเซลผิวทุก 1-2 สัปดาห์ค่ะเพราะพัดผิว sensitive สครับบ่อยไม่ดี  พัดใช้ Philosophy The Microdelivery Peel ตัวนี้ใช้มาประมาณปีนึงละคือดีมากกกกก ใช้เสร็จแล้วรู้สึกว่าผิวสดใสเรียบเนียนขึ้น สิวเสี้ยนลดลง ตัวนี้จะเป็นแบบ 2 stepค่ะ step 1 เป็น vitamin c/peptide resurfacing crystals สครับเม็ดละเอียดทาและวนเบา ๆ ทั่วหน้าที่แห้งและสะอาดหรือจะยังไม่นวดวนก็ได้ถ้าใครผิวsensitive  แล้วstep 2 จะเป็น lactic/salicylic acid activating gel ทาให้ทั่วทับสครับที่เราทาไว้จะรู้สึกอุ่น ๆ และมีฟองขึ้นเล็กน้อย  ทิ้งไว้ 3 นาทีแล้วพัดจะนวดวน ๆ ทั่วหน้าเน้นตรงที่มีสิวเสี้ยนเช่นจมูกกับคางแล้วล้างออกค่ะ

Philosophy The Microdelivery Peel

www.sephora.sg

www.sephora.sg

Supplement 

นอกจากบำรุงภายนอกแล้วเราก็ต้องบำรุงผิวและสุขภาพจากภายในด้วยค่ะ  ช่วงที่ผ่านมาพัดทาน Bloss Jeli Booster ทุกวันวันละซอง  ใครไม่ชอบทานวิตามินแบบเม็ดอันนี้คือตอบโจทย์มากเพราะเค้าในรูปแบบเจลลี่ในซองพร้อมรับประทานรสชาติก็อร่อย  ใครที่เคยทานคอลลาเจนแล้วเหม็นคาวต้องลองอันนี้ค่ะไม่มีกลิ่นคาวเลยเหมือนทานขนมเพลิน ๆ แล้วใน 1 ซองเนี่ยมีส่วนผสมหลายอย่างที่เค้าคิดมาแล้วว่าเหมาะสำหรับ 1 วันและบำรุงผิวพรรณของเราได้ครบ เช่นมีวิตามินซีจาก Acerola Cherry, สารต้านอนุมุลอิสระ(Carotenoid)จากสารสกัดจากมะเขือเทศที่ช่วยบรรเทาอาการแพ้และปกป้องผิวจากแสงแดด สารสกัดจากทับทิมช่วยปรับสีผิวให้กระจ่างใส เพิ่มการหมุนเวียนของเลือด เร่งการสร้างเซลล์ผิวใหม่

  • Fish Collagen Tripeptide, 2,000.10 mg
  • L-Cysteine, 250.10 mg
  • Pomegranate Acerola Cherry Extract, 125 mg
  • Grape Seed Extract , 50 mg
  • Tomato Extract, 50 mg
  • Ascorbic Acid (Vitamin C), 40 mg
  • Selenium yeast, 10.30 mg
  • Vitamin E 50%(dl-alphatocopheryl acetate) 2,635.50 mg

ส่วนตัวพัดชอบที่เหมาะกับการพกพามาก ๆ ใส่ติดกระเป๋าไว้ได้ตลอดนึกออกตอนไหนก็หยิบขึ้นมาทานได้เลยเพราะพัดขี้ลืมมากแถมไม่ต้องทานกับน้ำดื่มด้วย   แล้วเวลาเดินทางก็สะดวกมาก ๆ ค่ะประหยัดพื้นที่กระเป๋าด้วยไม่ต้องพกสาระพัดกระปุกวิตามินพกไปเท่าจำนวนวันเพราะทานแค่วันละซองก็พอแล้วค่ะ  หลังจากทานไปแล้ว 1 เดือนก็รู้สึกว่าผิวสุขภาพดีขึ้น แต่งหน้าติดมากขึ้น  รอยสิวรอยดำต่าง ๆ ก็จางเร็วกว่าปกติค่ะ

Bloss Jeli Booster by Bloss Natura

IMG_4027

Processed with VSCO with hb2 preset

นอกจาก skincare และวิตามินต่าง ๆ ที่เราต้องดูแลเป็นประจำสม่ำเสมอแล้ว  ก็อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเยอะ ๆ แล้วก็ออกกำลังกายสมำเสมอด้วยนะคะสาว ๆ  เพราะความสวยและความอ่อนเยาว์ต้องมาจากทั้งภายนอกและภายในค่ะ

You may also like