Pink Lotus Lake @ Udonthani

ทะเลบัวแดงนี่ก็เป็นอีกหนึ่ง destination ในเมืองไทยที่พัดอยากไปม๊ากกก นี่เล็งมา 2 ปีละพึ่งจะได้ไปเพราะว่าปีนึงเนี่ยมีแค่ไม่กี่เดือนเท่านั้นค่ะ  แถมอยู่ตั้งอุดรธานีถิ่นที่เราช่างจะไม่คุ้นเคยบอกเลยว่าไปแบบงง ๆ น้องสาวมาชวนบอกว่าไปซะทีเหอะพูดว่าจะไปมานานละแล้วก็จัดแจงจองตั๋วจองโรงแรมให้เสร็จสรรพเพราะพัดงานยุ่งมาก  จนกระทั่งถึงอุดรนี่แหละถึงจะเสิร์ชจริงจังว่าแถวนั้นมีอะไรให้กินบ้าง มีคาเฟ่เก๋ ๆ มั้ย  แล้วก็ต้องตกใจว OMG ! นี่มันอุดรเมืองชิค ๆ นี่นาาา ร้านเก๋เยอะกว่าที่คิดมาก  เพราะฉะนั้นทริปนี้นอกจากทะเลบัวแดงแล้วพัดจะพาไปดินเนอร์แบบฮิป ๆ นั่งจิบกาแฟแบบชิค ๆ ด้วยค้าาาา

Transportation

เริ่มจากบินตรงจากกรุงเทพมาลงอุดรธาณีแล้วก็เช่ารถขับค่ะ  จากสนามบินเข้าเมืองไม่ไกลค่ะประมาณ 20 นาทีเท่านั้นเอง  แล้วเมืองเค้าก็เป็นเมืองเล็ก ๆ ร้านรวงห้างอะไรต่าง ๆ ก็อยู่ใกล้ ๆ กันหมดเดินทางสะดวกมาก

Accommodation

ในส่วนของโรงแรมที่นี่ไม่มี 5 ดาวจ้าา แต่ก็มีโรงแรม 3.5-4 ดาวแบบหน้าตาโอเคดูดีไม่ขี้เหร่อยู่บ้างนะคะ แถมโรงแรมที่นี่ราคาถูกมากทีเดียว  พัดพักที่โรงแรมพรรณราย แต่เอาจริง ๆ นะไม่แนะนำเลยเพราะอยู่ติดกับผับกลางคืนแทบนอนไม่ได้เสียงดังมากกกกก (ขนาดว่าโรงแรมเค้าทำกระจก 2 ชั้นให้แล้วเสียงยังทะลุ) พัดขอไม่รีวิวละกันนะคะ  จริง ๆ พัดตั้งใจพักอีกที่แต่จองไม่ทันมันเต็มซะก่อนเพราะจัดทริปกันแบบ last minute ม๊ากกก

Tourist Attraction 

เรามาว่ากันเรื่อง “ทะเลบัวแดง บ้านเดียม กุมภวาปี” ดีกว่าว่าควรมาช่วงไหนอะไรยังไง  ทะเลบัวแดงจะมีช่วงธันวาคม – กุมภาพันธ์เท่านั้นค่ะ  ซึ่งก็เป็นช่วงที่อากาศดีเย็นสบาย  และใครจะมาล่ะก็เตรียมตัวเตรียมใจต้องตื่นแต่เช้าไม่สิตี 4 เค้าไม่เรียกเช้ามะ T_T  เพราะจากตัวเมืองไปทะเลบัวแดงใช้เวลา 1 ชั่วโมงค่ะ  แล้วเวลาที่จะถ่ายรูปสวยเนี่ยก็คือตอนพระอาทิตย์พึ่งขึ้นแดดอ่อน ๆ  พัดเองไปถึงตั้งแต่ 6.30 เพราะดูพยากรณ์อากาศมาแล้วว่าวันนั้นพระอาทิตย์เริ่มขึ้น 6.35 ค่ะ  คิดดูว่าต้องตื่นมาแต่งหน้าทำผมอีกชีวิตลำบากมากกกกกก ง่วงสุด ๆ แล้วดอกบัวจะอยู่ถึงแค่ 10 โมงก็หุบแล้วค่ะ

 

พอไปถึงเราก็เช่าเรือมี 2 แบบคือเรือเล็กไม่มีหลังคานั่งได้ 4 คน กับลำใหญ่มีหลังคานั่งได้ไม่เกิน 10 คน พัดเช่าลำเล็ก 2 ลำจะได้ผลัดกันถ่ายรูปได้  แล้วแบบไม่มีหลังคาก็ถ่ายรูปสวยกว่า  ส่วนใครกลัวแดดจะจองแบบมีหลังคาบอกเลยค่ะว่าหลังคาไม่ช่วยอะไรใด ๆ เพราะแดดมาจากด้านข้างส่องเต็ม ๆ จ้าาา  แต่ก็น่าจะนั่งสบายกว่า(มั้ง)  อ้อ…พัดเตรียมพร็อพหมอนอิงผ้าปูอะไรมาเองด้วยเพื่อความสวยงามของรูป

คนขับเรือของเราเค้ารู้งานกันมากว่าต้องไปตรงไหนอะไรยังไงมืออาชีพมาก  การจัดการที่นี่คือดี  แล้วแต่ละลำก็จะแยกย้ายกันไปไม่ได้มาจอดอยู่ใกล้ ๆ ให้ถ่ายรูปติดได้  อย่างตรงที่พัดไปจอดเรือถ่ายก็มีแค่ 3 ลำเองค่ะคือของพัด 2 ลำแล้วมีคนอื่นอีก 1 ลำ  จากท่าเรือไปยังจุดจอดถ่ายรูปดอกบัวก็ประมาณ 15 นาทีค่ะ  ช่วงพัดไปหนาวมากอากาศแค่ 11 องศานั่งเรือลมโกรกปากนี่สั่นนนน  ขนาดว่าใส่ sweater แล้วคลุมด้วยผ้าผืนใหญ่อีกทีแล้วนะคะ  (ตอนถ่ายรูปแน่นอนว่าก็ถอดเสื้อออกเพื่อความสวยงาม ศรีทนได้555)

 

Cafe & Restaurant

ขอเริ่มกันที่ร้านขนมที่เหมือนยกร้านดัง ๆ จากกรุงเทพมารวมใว้ในที่เดียวเลยก็ว่าได้ที่ร้าน “Beyond Cafe”  ขุ่นพระ Honey Toast ก็มา Binsu ก็มี  และสาระพัดเค้กและขนมหวานละลานตา(หน้าตาดีมาก ๆ)  บอกเลยมีทุกอย่างที่จะนึกออก ยากสุดก็ตรงเลือกว่าจะทานอะไรนี่แหละค่ะ  นอกจากของหวานแล้วนั้นนนน…เครื่องดื่มก็จัดเต็มค่ะมีทุกสิ่งอันเหมือนกัน  แต่ที่เริ่ชมากที่สุดคือ “ราคา” ถูกไปอีก กาแฟแก้วละ 50 บาทอะตัวเธอหาแบนี้ที่กรุงเทพไม่มีแน่นอน  รสชาติก็โอเคเลยนะเค้กBelgium Chocolate Cake กับ Matcha Latte คือดีแต่เครปเค้กเฉย ๆ ค่ะ  ร้านก็ตกแต่งสวยงามตามท้องเรื่องค่ะนั่งอยู่นี่ไม่รู้สึกเหมือนอยู่อุดรเลยค่ะ

 

คาเฟ่อีกร้านที่น่ารักและอบอุ่นมาก ๆ   ร้าน “Two Sons” ค่ะ  ร้านนี้เป็นบ้านไม้เล็ก ๆ ตกแต่งแนววินเทจมีโต๊ะทั้งด้านในบ้านและในสวนเล็ก ๆ น่ารักมากเลย  ร้านนี้จะเงียบ ๆ คนไม่พลุกพล่านเหมือนร้านแรกค่ะ  พัดสั่ง Hot Caramel Latte  และเค้กมะพร้าวมา  เค้กมะพร้าวคือดีงามมากกกกกกก  เนื้อเค้กนุ่มเนียน ใส้มะพร้าวอ่อนนุ่มกำลังดี ครีมก็อร่อย

 

ว่ากันที่ร้านอาหารบ้าง  มีหลายแนวมากค่ะ  ร้านแรกมากันที่ร้านอาหารเช้ากันดีกว่ามาเที่ยวอุดรเราก็ต้องมาทานอาหารเช้ากันแบบชาวอุดรค่ะ  ร้านนี้พัดไปทานหลังจากไปทะเลบัวแดงค่ะก็คือร้าน  “คิงส์โอชา” เมนูอาหารเช้าเค้าก็จะมี สตูว์ซี่โครงหมู สตูว์ไก่  ขนมปังเนยน้ำตาล  โจ๊ก ข้าวกับหมูยอทอด  พันหอม ไข่กระทะ  แล้วก็เครื่องดื่มก็มี  กาแฟ  โอวัลติน โกโก้ ชาดำเย็น โอเลี้ยง นมสด นมเย็น พัดสั่งอาหารมาเยอะมากแทบจะทุกอย่างในเมนู  ส่วนเมนูที่พัดชอบก็คือไข่กระทะและพันหอมค่ะ  อย่างอื่นที่สั่งมาก็รสชาติใช้ได้หมดนะคะ

IMG_7513 2

 

มาอีสานเราก็ต้องไปทานส้มตำค่ะ  พัดไปร้าน “ครัวคุณนิด”  อาหารที่นี่มีทั้งอาหารอีสานและอาหารภาคกลางอร่อยเกือบทุกอย่าง  ลาบเป็ดเด็ดมาก แกงคั่วหอยขมก็อร่อย ปลาเผาก็ดีงาม  แล้วก็ส้มตำลาวแซ่บมาก  พัดชอบอาหารร้านนี้มากเพราะนอกจากอร่อยแล้วยังไม่เผ็ดมากค่ะ  (ขอโทษจริง ๆ ค่ะไม่ได้ถ่ายรูปร้านนี้มาเลย)

pbs.twimg.com
credit : pbs.twimg.com

ที่อุดรเค้าขึ้นชื่อเรื่องอาหารเวียดนามพัดก็เลยขอไปลองซะหน่อยว่า “VT แหนมเนือง” ที่นี่จะเหมือนที่กรุงเทพมั้ยน้อ  ปรากฎว่าสาขาที่กรุงเทพกับพัทยาเมนูเยอะกว่าเยอะมาก ๆ เลยค่ะ  แต่ความอร่อยและรสชาติพัดว่าเหมือน ๆ กันนะคะ  พัดชอบแหนมเนืองกับปอเปี๊ยะมาก ๆ ค่ะ

Processed with VSCO with a6 preset

ตามสัญญาว่าจะพาไปดินเนอร์ฮิป ๆ ที่อุดร  พัด proudly present ร้าน gastronomic เมืองอุดร้านนี้มากค่ะนั่นก็คือ “ซาหมวย แอนด์ ซันส์ (Samuay & Sons)” เป็นอาหารไทยฟิวชั่นที่มีกลิ่นอายของอาหารอีสานเบา ๆ จากการนำวัตถุดิบพื้นบ้านมาใช้  ที่นี่มีทั้ง a la carte และ set menu แบบ 9 courses ซึ่งพอเค้าบอกราคาเซ็ตเมนูมาพัดตกใจมาก 9 อย่าง 950 บาท!!! ถูกไปอีก พัดเลยสั่งมา 1 เซ็ต และ a la carte อีก 2 จานมาแบ่งกันทาน 2 คนค่ะ

 

อาหารร้านนี้อร่อยหลายอย่างเลย แล้วก็มีความแปลกใหม่ creative มาก  จานที่พัดชอบมากที่สุดยกให้แกงรัญจวนค่ะอร่อยมาก ๆ แล้วก็หาทานยากด้วย  นอกจากนั้นเจ้าของร้านและพนักงานก็น่ารักเป็นกันเองมาก ๆ ค่ะ ทุกคนดูรักและมีความสุขกับสิ่งที่ทำ

สิ่งที่พัดประทับใจร้านนี้อีกอย่างก็คือร้านนี้เป็นร้านเล็ก ๆ ที่เค้าก็ยอมรับตรง ๆ ว่าคนแถวนี้ยังไม่ค่อยเก็ตอาหารแบบนี้เท่าไหร่  ส่วนมากที่มาทานเป็นนักท่องเที่ยวกับลูกค้าประจำ  การจะทำให้ร้านอยู่ได้ก็คือการวางแผนการใช้วัตถุดิบอย่างดี  ทุกส่วนของวัตถุดิบจะต้องนำไปใช้ประโยชน์ทั้งหมด  ของที่เหลือก็ต้องนำไปใช้ประโยชน์ต่อเช่นกันเช่นนำผักและสมุนไหรไปทำชามาเสิร์ฟกับของหวาน  หรือนำไปหมักดอง ไขมันสัตว์ก็ไปทำเป็นน้ำมันหมูมาใช้ปรุงอาหาร  ซึ่งพัดว่าเป็นความคิดที่ดีมาก ๆ เลย  แม้แต่ร้านใหญ่ ๆ ที่ขายดีถ้าเราสามารถนำสิ่งที่มีไปใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดก็จะเป็นการประหยัดสรรพยากรโลกและช่วยลดขยะไปอีกด้วยค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะอยากไปเที่ยวอุดรกันบ้างมั้ยเอ่ย  บอกตามตรงว่าการมาเที่ยวอุดรครั้งนี้ของพัดทำให้เปลี่ยนมุมมองที่เคยรู้จักจังหวัดนี้ไปมาก ๆ เลยค่ะ  สำหรับใครที่จะมาเที่ยวทะเลบัวแดงแบบพัดแนะนำว่ามาคืนเดียวก็พอค่ะ  ใครไปเที่ยวมาอย่าลืมแทครูปมาให้ดูบ้างนะค้าาา  Facebook Page: PATSMON eat well travel with style  และ Instagram @PATSAMON ค่ะ

You may also like