Muscat, Oman

ทุกครั้งที่พัดบอกใครว่าจะไปโอมานทุกคนจะทำหน้างงแล้วถามกลับทันทีว่า”ไปทำไม” “ไปทำอะไร” “มันมีอะไรให้ไปด้วยหรอ” กำลังสงสัยอยู่เหมือนกันใช่มั้ยล่ะคะว่ามันมีอะไรที่โอมานที่ทำให้คนแบบพัดอยากไป  บอกก่อนเลยค่ะว่าอ่านให้ครบทุก article ของทริปนี้นะคะแล้วจะไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพัดถึงมาเที่ยว Oman และ UAE นานถึง 2 อาทิตย์ค่ะ

Flight

จุดหมายแรกของเราเลยคือมัสกัตค่ะ  พัดบินการบินไทยจากกรุงเทพฯ มามัสกัตซึ่งจะต้องแวะจอดเติมน้ำมันที่ปากีสถานประมาณครึ่งชั่วโมงค่ะ  ว่าแล้วก็มีเรื่องจะบ่น  เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าระหว่างที่รอเติมน้ำมันผู้โดยสารที่จะไปลงมัสกัตจะต้องรออยู่บนเครื่องค่ะ  ส่วนผู้โดยสารส่วนมากเค้าลงกันที่ปากีก็ลงจากเครื่องไปค่ะ  พัดนั่ง BC ที่ผู้โดยสารน้อยอยู่แล้วเลยยิ่งเหลือไม่กี่คน  เดี๋ยวบอกก่อนจะมีดราม่าตามมาว่าพัดเองประทับใจการบริการของ flight attendant ทุกคนของไฟลท์นี้ที่ให้บริการพัดนะคะ  ดูแลดีบริการดีมาก ๆ จริง ๆ ค่ะ  แต่ระหว่างที่รออยู่บนเครื่องเพื่อเติมน้ำมันครึ่งชั่วโมง  แอร์และสจ๊วตทุกคนทำตัวตามสบายมากถึงมากที่สุดประหนึ่งว่าไม่ได้มีผู้โดยสารนั่งอยู่  คุยเล่นกันเสียงดังเดินไปเดินมา มานั่งเล่นกันที่ที่นั่งของผู้โดยสารซึ่งก็ยังมีเหลืออยู่บนเครื่อง  อันนี้พัดงงมากบอกเลย  คิดว่าเค้าคงรู้สึกว่าเป็นเวลาพักก็เลยทำตัวกันตามสบาย  แต่ในความรู้สึกของผู้โดยสารอย่างตัวพัดพัดรู้สึกว่าไม่เหมาะสมเลย  รู้สึกว่า hello ดิชั้นยังอยู่ตรงนี้ค่ะคุณ  แต่พอถึงเวลาเครื่องจะออกทุกคนก็ปรับโหมดมาเป็นลูกเรือที่แสนจะสุภาพน่ารักรักคุณเท่าฟ้าอีกครั้ง555  แฟนเพจท่านไหนเป็นแอร์มาเล่าให้ฟังหน่อยก็ได้นะคะว่ามันเป็นปกติหรือว่ายังไง  พัดงงมากค่ะบอกเลย

แล้วนี่ก็เป็นอาหารไทยมื้อสุดท้ายบนเครื่องก่อนที่จะไม่ได้ทานไปอีกครึ่งเดือนค่ะ

IMG_2399

Ground Transportation

อ่ะ ๆ บ่นจบละมาต่อเรื่องเที่ยวค่ะ  ทริปนี้พัดเช่ารถขับตลอดทั้งทริปค่ะพอลงจากเครื่องก็ไปเช่ารถ  ออกมาถึง arrival hall ก็เจอ counter รถเช่าเลยค่ะ  แต่ตอนนี้เค้าเลิกใช้สนามบินนี้แล้วย้ายไปสนามบินใหม่เรียบร้อยแล้วนะคะ  พัดไม่แน่ใจว่าสนามบินใหม่จะเป็นยังไงค่ะ

Muscat

พัดอยู่มัสกัตทั้งหมด 3 คืนค่ะ แต่มีเวลาได้เที่ยวจริง ๆ แค่ 2 วันเท่านั้นเองค่ะ  วันแรกพัดก็ออกขับรถชมเมืองเลยค่ะ  ที่โอมานสุลต่านของเค้าจะไม่อนุญาติให้สร้างตึกสูงหรือตึกที่มีดีไซน์ทันสมัยนะคะ  ที่นี่จะคุมโทนหมดค่ะมีแต่บ้านเมืองสไตล์อาหรับทั้งเมืองซึ่งพัดว่าดีมากเลยทำให้เมืองเค้ามีเสน่ห์มีความเป็นตัวเองสูงมาก ๆ และที่พัดแปลกใจมากคือเรามาเมืองแขกก็มีความคิดว่าอาจจะสกปรกแต่ไม่เลยค่ะบ้านเมืองเค้าสะอาดม๊ากกกกกกกก ก.ไก่ล้านตัว

แล้วมัสกัตเป็นเมืองที่ติดทะเลค่ะขับ ๆ รถไปเราก็จะได้เห็นวิวทะเลอยู่เรื่อย ๆ สีฟ้าสดตัดกับเมืองแบบอาหรับที่ครีม ๆ เหลือง ๆ สวยแปลกตาไปอีกแบบค่ะ

Processed with VSCO with a5 preset

Processed with VSCO with a5 preset
Processed with VSCO with a5 preset

Processed with VSCO with 6 preset Processed with VSCO with a5 preset

Processed with VSCO with a5 preset

แวะมาสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต้องมาเช็คอินกันบ้างอย่าง Grand Palace (Al Alam Royal Palace)ใครอยากถ่ายรูปมุมไหนแบบไหนจัดไปได้เต็มที่เลยค่ะไม่มีคนเลย  คือพัดงงมากว่าตั้งแต่ขับรถออกมาเที่ยวเนี่ยแทบไม่เจอคนเลยเหมือนเมืองร้าง  ที่นี่รวมพัดแล้วมีคนทั้งหมด 5 ค่ะเป็นการเที่ยวที่สบายมากจริง ๆ

Top & Trouser from By Sasi (IG : @bysasi) Shoes : Flynn (IG : @flynn_official)
Top & Trouser from By Sasi (IG : @bysasi)
Shoes : Flynn (IG : @flynn_official)

ขับ ๆ ไปเจอบีช (พึ่งมารู้ที่หลังว่าชื่อ Qantab Beach)  คือสวยและมีความซานโตรินี่เบา ๆ ทะเลสีเข้ม ๆ แบบนี้ บ้านขาว ๆ ทรงเหลี่ยม ๆ ประมาณนี้  ภูเขาหิน ๆ แบบนี้ คือคล้ายมากจริง ๆ เลยแวะลงไปเดินเล่นถ่ายรูปกันค่ะ

Processed with VSCO with 4 preset Processed with VSCO with a5 preset

Processed with VSCO with 4 preset Processed with VSCO with a5 preset

เที่ยงแล้วก็ถึงเวลาอาหารค่ะวันนี้พัดจะไปลองทานอาหารโอมานค่ะที่ร้าน Ubhar ใจตุ้ม ๆ ต่อม ๆ จอะรอดไม่รอด  ปรากฏว่าเออมันก็ได้อยู่น้าาาา  รสชาติไม่แย่อย่างที่กลัว  อาจจะไม่ได้ทานแล้วฟินแต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าไม่มีความอร่อยค่ะ  พัดว่าโอเคนะคะใช้ได้เลย

Processed with VSCO with 7 preset

Processed with VSCO with 7 preset

Processed with VSCO with 7 preset

Processed with VSCO with 7 preset

ตกบ่ายแล้วก็ขอหาที่นั่งจิบคอกเทลล์จิบชาสวย ๆ กันนีสนึงค่ะ  เรามากันที่โรงแรม Chedi Muscat โรงแรมสวยมากเว่อร์  เข้าล็อบบี้มาแล้วได้อารมณ์อาหรับราตรีมากค่ะ

IMG_2860

Processed with VSCO with a5 preset

แต่พอออกไปจากล็อบบี้ก็จะเจอบรรยากาศโรงแรมอีกแบบนึงเลยค่ะ  มีความรีสอร์ทแบบขาว ๆ ชิลล์ ๆ การตกแต่งผสมผสานแบบอาหรับและความโมเดิร์นแต่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย  บอกได้คำเดียวคือดี  ต้องมาค่ะซิส

พอตกเย็นก็ออกมาเดินตลาด Mutrah Souq เป็นตลาดที่เก่าแก่ที่สุดของโอมานเลยค่ะ  แล้วเดี๋ยวก่อน…ที่เราเคยคิดว่ามัสกัตเป็นเมืองร้างพอตกเย็นคนมาจากไหนไม่รู้เยอะมาก ๆ ค่ะ  เดาว่าคนที่นี่กลางวันคงหลบแดดแล้วออกมาลั้ลลากันตอนกลางคืนแทน  ที่ตลาดนี้ก็จะขายพวกของฝากเป็นหลักค่ะ  พวกผ้าพันคอ  ตะเกียงจินนี่  แล้วก็พวกโคมไฟ  ชุดอาหรับ  เครื่องหอม

ก่อนมามีหลายคนถามพัดว่าที่นี่มันน่ากลัวมั้ย  คนเค้าไว้ใจได้รึปล่าว  พัดบอกเลยค่ะเห็นหน้าตาเค้าดูเหมือนดุนะคะแต่จริง ๆ คนที่นี่ใจดีค่ะ  ข้าวของพัดก็ปลอดภัยดีดูแล้วไม่น่าจะมีโจร  ตอนพัดยืนงงอยู่ที่เครื่องจ่ายค่าจอดรถหน้าตลาดอยู่พักใหญ่ไม่รู้จะจ่ายยังไงจ่ายเท่าไหร่ซักพักก็มีผู้หญิงแขกเดินมาจับแขนตอนแรกพัดตกใจมาก  แล้วเค้าก็บอกว่า Sister today is holiday (ชี้ไปที่เครื่องจ่ายค่าจอด) free อ่ออเคร ๆ ครัช น่ารักอะเรียกเราซิสด้วย >< แล้วหลังจากนั้นก็มีผู้ชายเดินมาบอกอีกนะคะ  คงเห็นพัดดูงงมากจริง ๆ 555

วันต่อมาเราจะไปกันที่  Sultan Qaboos Grand Mosque ค่ะเป็นที่ที่พัดตั้งอกตั้งใจมาก ๆ ว่าจะต้องมาให้ได้  เพราะแอบดูรูปมาก่อนว่าสวยแบบมีเอกลักษณ์  แล้วในชีวิตยังไม่เคยเข้า mosque มาก่อนเลยค่ะ  ที่นี่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าแค่ 8:00-11:00 เท่านั้นนะคะ  เพราะเวลาอื่นเค้ามีใว้ให้กับคนในศาสนาของเค้าค่ะ และที่นี่มี dress code นะคะ  ผู้หญิงต้องใส่แขนยาวขายาวหรือกระโปรงยาวไม่ถึงขนาดต้องคลุมเท้าก็ได้ค่ะเค้าไม่ซีเรียสมาก  และต้องมีผ้าโพกศรีษะค่ะ  ส่วนผู้ชายชิลล์มากค่ะใส่อะไรก็ได้  หน้าทางเข้าก็จะมีคุณป้าระเบียบเหมือนฝ่ายปกครองที่โรงเรียนยืนตรวจอยู่ค่ะ  ส่วนชุดพัดคุณป้าบอกว่าผ่าน คุณได้ไปต่อค่ะ !

Scarf from Lanvin Top From Seoul Studio (IG : @seoulstudio)
Scarf from Lanvin
Top From Seoul Studio (IG : @seoulstudio)
Scarf from Lanvin Top From Seoul Studio (IG : @seoulstudio) Skirt from WEE (IG : @wee_brand)
Scarf from Lanvin
Top From Seoul Studio (IG : @seoulstudio)
Skirt from WEE (IG : @wee_brand)

ส่วนด้านในเป็นคนละอารมณ์กับข้างนอกเลยค่ะ  จะเป็นโทนฟ้าน้ำเงินทอง

Processed with VSCO with a5 preset

LRG_DSC01061

Processed with VSCO with a5 preset

Processed with VSCO with a5 preset

อีกที่ที่พัดได้ไปก็คือ Royal Opera House ค่ะ  ที่นี่พัดได้มาตอนกลับมามัสกัตรอบสองค่ะก็เลยไม่ทันเวลาที่จะได้เข้าชมด้านในโรงโอเปร่าเสียดายมาก ๆ ค่ะ  ได้แต่ถ่ายรูปด้านนอก แล้วที่นี่ยังมีห้างด้วยค่ะเป็นห้างเล็ก ๆ แต่หรูหรา  ข้างในก็จะมีพวกร้านน้ำหอมแขก  ชุดคลุมของผู้หญิง เครื่องสำอาง ร้านทำผม ร้านอาหาร ร้านตัดสูท อารมณ์ประมาณเกสรบ้านเราแต่เล็กกว่าค่ะ

Dress from WEE (IG : @wee_brand)
Dress from WEE (IG : @wee_brand)

แล้วพัดก็แวะทานอาหารเย็นที่นี่ด้วยส่วนที่เป็นห้าง  มีร้าน Fouchon อาหารฝรั่งเศสจากปารีสด้วยเวลาเห็นอาหารอะไรที่เราคุ้นเคยพัดจะดีใจมากรู้สึกว่าเราทานได้แน่ ๆ

ส่วนใครที่กลัวว่ามามัสกัตแล้วจะทานอะไรไม่ได้  นี่เลยค่ะพัดขอนำเสนอให้ไปห้าง City Center ของเค้าค่ะ  มีทุกอย่างจริง ๆ ค่ะพัดค้นพบที่นี่ช้าเกินไปได้มาก็วันสุดท้ายแล้ว  ร้าน Paul ก็มี เสื้อพ่งเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้ลืมเอาอะไรมามาที่นี่เลยค่ะ  แล้วที่พัดฟินก่อนจะออกจากมัสกัตอย่างเป็นทางการก็คือร้านเบอร์เกอร์ Shake Shack ค่ะ  อยากไปทานที่นิวยอร์คมานานแล้วไม่ได้ไปซะทีได้มาทานที่โอมานแทนนี่แหละค่ะ  แฮ็ปปี้เว่อร์

LRG_DSC01940

Processed with VSCO with a5 preset

Accommodation

2 คืนแรกพัดพักที่ Sheraton Muscat ห้องกว้างขวาง  บริการดี  แต่ไม่ได้มีอะไรน่าประทับใจเป็นพิเศษค่ะ ใครไม่ชอบอาหารแขกที่นี่มีเมนูอาหารเอเชี่ยนค่ะ  อย่างอาหารไทยก็มีแต่ราคาก็จะรุนแรงนิดนึง ผัดไทยจานละประมาณ 1000 บาทค่ะ ขุ่นพระ!

โรงแรมที่สองที่พัดพักราคาย่อมเยาว์กว่าเพราะพัดแค่แวะมานอนค้างแป๊บเดียวก่อนจะต้องรีบตื่นแต่ตี  4 เพื่อไปขึ้นเครื่องไปดูไบค่ะ  ซึ่งก็คือโรงแรมแบรนด์ไทยของเรานี่เองค่ะ Centara Muscat โรงแรมค่อนข้างเล็ก  ล็อบบี้ไม่ได้สวยงามหรูหราแต่ห้องพักจัดว่าดีค่ะ

 

What you need to know before going to Muscat

อันดับแรกนะคะ  วันหยุดที่นี่เค้าคือวันพฤหัสบดีค่ะ  วันนี้อะไร ๆ ก็จะปิดเกือบหมดค่ะ  ร้านอาหารห้างจะเปิดสายกว่าวันทั่ว ๆ ไป  อย่างร้านอาหารบางร้านจะเปิดบ่ายโมง  ห้างเปิดบ่าย 2 อะไรแบบนี้ค่ะ

อันดับที่สอง  สำคัญมากสำหรับคนที่จะขับรถเที่ยวเอง  สิ่งที่จำเป็นต้องรู้ที่สุดคือ Google Map ใช้นำทางที่นี่ไม่ได้นะคะ  ต้องโหลดแอพของเค้าค่ะชื่อ WAZE ถึงเราอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยแต่มันใช้งานง่ายมาก ๆ แล้วก็เริ่ดมากค่ะ  ควรโหลดก่อนมาค่ะพัดนี่มาถึงเจอ Google Map ไม่นำทางไปไม่เป็นเลยค่ะ  ขับหลงอยู่หลายรอบกว่าจะไปถึงโรงแรมได้เครียดมาก ๆ พอถึงโรงแรมเลยเสิชดูว่าคนที่นี่เค้าใช้อะไรกันหลังจากนั้นชีวิตดีเลยค่ะ

IMG_2497

ใครจะมาโอมานขอให้ทำใจกันก่อนนิดนึงถึงความชิลลลลลลลล์ ของคนที่นี่ค่ะ  อย่างตอนพัดไปเคาเตอร์เช่ารถที่จองไว้แล้วกว่าพัดจะได้รถใช้เวลาเป็นชั่วโมงค่ะ  ใครบอกว่าคนเชียงใหม่ต๊ะต่อนยอนขอให้มาเจอคนโอมานเถอะค่ะ  ถ้าไม่ใช่ในโรงแรมดี ๆ โอ้โห รอกันไปยาว ๆ ค่ะ  เดี๋ยวจะมาต่อ article หน้าพาออกนอกเมืองกันบ้างไปนอนรีสอร์ทสไตล์อาหรับบนเขา Al Jabal Al Ahkdar ค่ะ  พัดรับรองว่าเด็ดมากแน่นอนค่ะ

You may also like