Beijing, China

จริง ๆ จีนเป็นประเทศที่พัดกลัวมากที่ผ่านมาเลยหลีกเลี่ยงที่จะไม่ไปมาตลอด จนหลาย ๆ คนบอกว่าเดี๋ยวนี้เค้าพัฒนาแล้วไม่ได้สกปรกแบบที่ใคร ๆ พูดเหมือนเมื่อก่อน แต่จริง ๆ แล้วเนี่ยพัดอยากไปกำแพงเมืองจีนมานานละตั้งแต่เห็น fashion show ของ Fendi พอเพื่อนสนิทชวนไปปักกิ่งก็เลยตกปากรับคำไปด้วยแบบงง ๆ แต่ขอบอกเลยว่าตามมาเที่ยวจีนกับพัดรับประกันความชิคความเก๋แน่นอนค่ะ555

Transportation

พัดนั่งการบินไทยมาถึงแต่เช้าตรู่เลยค่ะ  จะบอกว่าก่อนมาเนี่ยพยายามจองรถ airport transfer แต่คือโดนหลอกเยอะมาก ในเว็บรูปขึ้นเป็น Benz E-Class พอจองจ่ายตังเสร็จได้ confirmation เป็นรถอะไรก็ไม่รู้ประมาณ Toyota Vios ไรงิ แต่ราคา 2000 กว่าบาทนะคะ แต่รูปใน e-mail ที่ได้ยังคงขึ้นเป็น Benz อยู่คือถ้าไม่อ่านดี ๆ นี่ไหวตัวไม่ทัน ทางเราก็พยายามยกเลิกก็ติดต่อยกเลิกไรไม่ได้เลย จนต้องแจ้งธนาคารว่าไม่อนุญาติให้ตัดบัตรรายการนี้พร้อมส่งหลักฐานให้วุ่นวายไปอีก  เพื่อนที่ไปด้วยเลยอาสาจองรถอีกเจ้า ไปถึงสนามบินติดต่อคนขับไม่ได้จร้าาาาาาา หายไปอย่างลี้ลับแม้แต่ call center บริษัทที่เราโทรไปตามก็ยังยอมแพ้บอกว่าติดต่อคนขับไม่ได้(สงสัยไม่ตื่น) สุดท้ายเลยยอมไปขึ้นแท็กซี่แต่โดยดีโชคดีมากว่า ณ ตอนนั้นไม่มีคิวเลย ปกติได้ยินมาว่าคิวยาวมากค่ะ วุ่นวายกันอยู่ที่สนามบินกันอยู่นานกว่าจะได้ไปโรงแรม

สรุปว่านั่งแท็กซี่ที่แอร์พอร์ตสะดวกมากแต่ถ้าใครกลัวคิวยาวแนะนำว่าจองรถผ่านโรงแรมน่าจะปลอดภัยสุดค่ะขากลับพัดก็ใช้วิธีนี้ค่ะ

ระหว่างอยู่ที่ปักกิ่งพัดกับเพื่อนเช่ารถพร้อมคนขับค่ะ  จะเดินทางไปไหนก็เลยสะดวกมาก ๆ พัดว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับมาเที่ยวที่นี่เลยค่ะเพราะบางที่หาที่จอดลำบาก หรืออย่างไปกำแพงเมืองจีนก็นั่งรถไปไกลมาก การเช่ารถพร้อมคนขับเลยทำให้ทริปนี้ของพัดง่ายและสะดวกมาก ๆ ค่ะ

Accommodation

ทริปนี้พัดพักที่โรงแรม W Beijing ค่ะ โรงแรมเท่และวัยรุ่นม๊ากกกก ห้องก็กว้างมากจริง ๆ

Processed with VSCO with a5 preset

Day 1

มาถึงวันแรกยังไม่ทันจะประกอบร่างเสร็จก็ต้องขึ้นรถไป “กำแพงเมืองจีน” แล้ว บอกเลยว่าหลับตลอดทาง  พอไปถึงพัดก็ซื้อตั๋วขึ้นกำแพงเมืองจีน เค้ามีหลาย option ให้เลือกตามอัธยาศัย  พัดกับเพื่อน ๆ เลือกขึ้นโดย gondola แล้วขาลงลงแบบสไลด์เดอร์เพราะฟังดูน่าสนุก  ในส่วนของขาขึ้นจะบอกว่ามันไม่ปลอดภัยเอาซะเลย นั่ง ๆ นี่ก็ตัวเกร็งมากค่ะแต่วิวสวยจริงอะไรจริง  ช่วงที่พัดไปใบไม้เปลี่นนสีพอดีถ่ายรูปออกมาสวยมากค่ะ

พอขึ้นไปถึงด้านบนแล้วเค้าก็จะมีแผนที่บอกทาง  ถ้าจะให้ถ่ายรูปไม่ติดคนเลยน่าจะต้องเดินไปไกลมาก ๆ ค่ะ เลยอาศัยวิธีหามุมหาจังหวะหลบคนเอาค่ะ

ช่วงที่พัดไปอากาศค่อนข้างเย็นด้านบนคือลมแรงใช้ได้เลยค่ะ  แนะนำว่าใครมาช่วงนี้ก็แต่งตัวอุ่น ๆ ใส่เสื้อผ้าที่กันลมได้จะดีมากเลยค่ะ อ้อแล้วก็ไม่แนะนำให้ใส่กระโปรงมานะคะเพราะเวลาขึ้น Gondola และเล่นสไลด์เดอร์จะโป๊ได้ค่ะ ใส่กางเกงเซฟสุดค่ะ  รองเท้าควรใส่คู่ที่เดินสบายเพราะต้องเดินเยอะและทางเป็นบันไดเป็นหินเป็นดินเป็นส่วนมากค่ะ

ขาลงที่เราเล่นสไลด์เดอร์จริง ๆ มันเป็นเหมือนรถที่มีคันบังคับความเร็ววิ่งไปตามรางค่ะ  ถ้าเราสไลด์ลงช้าก็จะเกินการจราจรติดขัดคนข้างหลังก็จะแอบด่าเราในใจได้ค่ะ ถือว่าสนุกดีค่ะอันนี้แต่ก็เมื่อยก้นนิดนึงกว่าจะลงมาถึงด้านล่าง

Processed with VSCO with a5 preset

Processed with VSCO with a5 preset

Day 2

เมื่อคืนหลังจากได้นอนพักประกอบร่างกันไปแล้ววันนี้ก็เลยสดชื่นขึ้นมากค่ะ  แต่โปรแกรมของเราวันนี้สบาย ๆ อยู่แต่ในเมืองค่ะ  เริ่มวันด้วยการไปทาน brunch กันที่ร้าน Blu Fish ร้านสวยมุ้งมิ้งที่พัดเล็งมาตั้งแต่อยู่ไทยแล้วค่ะ ร้านนี้อยู่ในห้างหาไม่ยากค่ะ

อาหารเค้าก็จะเป็นอาหารฝรั่งรสชาติโอเคเลยค่ะ ผ่าน! ร้านก็สวยน่าถ่ายรูปมาก ๆ มาตอนช่วงเวลานี้คือกำลังดีเลยค่ะเพราะยังไม่ค่อยมีคนทางสะดวก ถ่ายรูปได้ชิว ๆ

Processed with VSCO with a6 preset

Processed with VSCO with a6 preset

หลังจากนั้นเราก็ไปกันต่อที่ Wudaoying Hutong เป็นโซนที่คนมาถ่ายรูปกันเยอะมากค่ะ แถวนี้ส่วนมากก็จะเป็นคาเฟ่ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า เดินแป๊บเดียวก็ทั่วแล้วค่ะ  เป็นโซนที่พัดชอบมากคือมันน่ารักมันมีความจีนโบราณผสมกับความ hipster เดินเล่นถ่ายรูปเพลินมาก ๆ ค่ะ เหนื่อยก็แวะจิบกาแฟทานขนม

มาถึงปักกิ่งจะไม่ทานเป็ดปักกิ่งกันได้อย่างไร อาหารเย็นวันนี้เราจะไปทานร้านดังชื่อ Dudong เมนูเด็ดของเค้าก็คือเป็ดปักกิ่งและ foie gras ค่ะ อร่อยมากทั้ง 2  อย่างอาหารอย่างอื่นที่สั่งมาก็ไม่ผิดหวังค่ะ แนะนำค่ะร้านนี้คนไทยและนักการเมืองไทยมาทานร้านนี้กันเยอะค่ะ

หลังจากนั้นแรงเรายังดีไม่มีตกเลยไปเดินเล่น night market กันต่อค่ะ ถามว่าน่าเดินมั้ยเอาจริงพัดว่ามันก็ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่แต่ก็ถือว่ามาชมบรรยากาศเดินย่อยและซื้อของฝากค่ะ  พัดได้กี่เพ้ามาตัวนึงจะเอาไปใส่อวดอาม่าวันตรุษจีน(จริง ๆ ก็คือเอาหน้านั่นแหละเผื่ออาม่าตะให้อั่งเปาซองใหญ่พิเศษ)

Day 3

วันสุดท้ายแล้วค่ะ ก่อนกลับพัดไปทาน brunch แถว Art District แล้วก็เดินเล่นถ่ายรูปกับเพื่อนก่อนจะต้องไปขึ้นเครื่องช่วงบ่าย  ช่วงเช้าร้านยังไม่ค่อยเปิดเท่าไหร่แถมวันนี้หนาวม๊ากกกก ลมก็แรงเดินไปตัวสั่นไป  ตอนแรกคือเข้าใจว่าจะมีอะไรให้ช็อปแต่คือไม่มีเลยค่ะก็เป็นที่เดินเล่นถ่ายรูปเพลิน ๆ ถามว่าสวยมั้ยเอาตรง ๆ พัดว่างั้น ๆ ไม่ต้องมาก็ได้ค่ะ ร้านแถวนี้ก็ไม่ได้เก๋ไม่ได้ชิคอะไรเท่าไหร่ด้วย

You may also like