Siem Reap, Cambodia

วันนี้พัดจะพาไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านของเราที่เสียมราฐค่ะ  รอบนี้ขอออกตัวก่อนเลยว่าก่อนไปคือป่วยหนักมากกกกกก ไปเสียมราฐคราวนี้ก็เลยไม่ค่อยได้ไปไหนมาก ที่กะว่าจะออกไปหาคาเฟ่ชิค ๆ ผับเก๋ ๆ ก็เลยล่มจบด้วยการนอนซมอยู่ที่โรงแรมแทน  แต่ว่าจุดเช็คอินทั้งหลายพัดว่าพัดก็ไปครบนะว่าแล้วก็ตามมาดูกันเลยค่๊ะ!

Transportation

ครั้งนี้พัดเดินทางกับ Bangkok Airways เพราะว่าเค้ามี direct flight ถึงเสียมราฐเลยค่ะ  ไฟลท์ที่เลือกมาก็เวลาดีเดินทางสบาย ๆ ไม่ต้องตื่นเช้าเกินขาไปออก 10:35-11:45 ขากลับก็มีเวลาชิลล์ออก 16:00-17:20

ในส่วนของการเดินทางระหว่างอยู่ที่เสียมราฐพัดใช้บริการเช่ารถตู้พร้อมคนขับจากโรงแรมให้เค้าจัดการให้หมดเลย วันไหนจะไปเที่ยวตามโบราณสถานต่าง ๆ ก็ให้เค้าจัดไกด์ให้ด้วยเลย  ส่วนจะไปไหนมาไหนใกล้ ๆ ก็ให้โรงแรมเรียกตุ๊กตุ๊กให้ค่ะ สะดวกได้บรรยากาศและราคาไม่แพงค่ะ

Accommodation

พัดพักที่โรงแรม Anantara Angkor เป็นโรงแรมเล็ก ๆ ในเครืออนันตราที่ดูอบอุ่นและสะดวกสบาย  ใกล้กับสนามบินและค่อนข้างใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เดินทางสะดวกมากค่ะ  ห้องพักก็ดีมากกว้างขวาง สวยงาม และพักสบาย ในส่วนของบริการก็ดีงามตามมาตรฐานอนันตราเค้าอยู่แล้วสบายใจได้นี่เป็นอีกเหตุผลนึงที่พัดชอบเลือกพักโรงแรมเชนใหญ่ ๆ แต่ขอให้คะแนนเพิ่มอีกนิดตรงความใส่ใจความเป็นกันเองและอบอุ่นเหมือนมาพักกับครอบครัวค่ะ

เติมความหอมกันนิดนึงด้วย Spell by Janie ที่ให้ความรู้สึก feminie และ sexy เล็ก ๆ จะอยู่ที่ไหนตัวก็ต้องหอมค่ะ ทริปนี้พัดไม่ลืมพกน้ำหอม Spell by Janie ขนาดพกพา เติมความหอมได้ทั้งวันอากาศจะร้อนเหงื่อจะออกแค่ไหนก็หายห่วงพกติดกระเป๋าได้สบายๆ
เติมความหอมกันนิดนึงด้วย Spell by Janie ที่ให้ความรู้สึก feminine และ sexy เล็ก ๆ จะอยู่ที่ไหนตัวก็ต้องหอมค่ะ ทริปนี้พัดไม่ลืมพกน้ำหอม Spell by Janie ขนาดพกพา เติมความหอมได้ทั้งวันอากาศจะร้อนเหงื่อจะออกแค่ไหนก็หายห่วงพกติดกระเป๋าได้สบายๆ ราคาเบา ๆ แต่กลิ่นติดทน หาซื้อง่ายมากเวลาไปเที่ยวไหนลืมพกน้ำหอมไปด้วยก็แวะร้านสะดวกซื้อได้เลยค่ะ  (กดดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ>>> Celebrity Perfume )

เห็นที่นี่เป็นโรงแรมเล็ก ๆ ก็จริงแต่เค้าก็มี Anantara Spaให้บริการด้วยนะคะ คนขี้เมื่อยอย่างเราว่าแน่นอนต้องขอไปนอนนวดให้หายเมื่อยซะหน่อย บอกเลยว่านวดดียยยย์ สบายตัวมาก ๆ ค่ะ

Tourist Attraction

เริ่มที่แรกกันด้วย Angkor Wat ที่เป็นจุดขายของเมืองนี้กันเลยค่ะ  เค้าว่ากันว่ามานครวัดต้องมาถ่ายรูปตอนพระอาทิตย์ขึ้นจะสวยที่สุดพัดก็เลยต้องแหกตาตื่นตั้งแต่ตี 4 ครึ่ง ออกจากโรงแรม 4:45 เพื่อไปให้ทันแสงยามเช้า จริง ๆ นครวัดอยู่ใกล้มากค่ะแค่ 15 นาทีก็ถึงแล้วแต่ว่าจากทางเข้าต้องเดินเข้าไปค่อนข้างไกลเลยเผื่อเวลาไว้ซะหน่อยค่ะ  หลายคนคงงงว่าพัดตื่นก่อนเวลารถออกแค่ 15 นาทีเตรียมตัวทันได้ไง ทางเราก็แต่งหน้านอนเลยจ้าาาาา ตื่นมาแปรงฟันเปลี่ยนชุดแล้วไปเลย555 ถ้าไม่กลัวชุดจะยับก็จะใส่นอนไปเลยด้วยซ้ำ

ข้อดีของการพักที่อนันตราก็คือเค้าทำบัตรผ่านเข้าโบราณสถานให้เราล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ไปถึงให้เลย เราไม่ต้องรีบไปเพื่อต่อคิวถ่ายรูปทำบัตรค่ะ

ไปถึงเช้าขนาดนี้นึกว่าจะไม่ค่อยมีคน ที่ไหนได้คนเยอะมากกกกกกกก ทุกคนรีบมาจับจองมุมถ่ายรูปริมสระบัวกันหมด นึกว่ามาเร็วแล้วที่ไหนได้ไปถึงแทบจะแทรกตัวเข้าไปถ่ายรูปริมสระไม่ได้เลยค่ะ ต้องชะโงกๆอยู่ด้านหลัง ตัวก็เตี้ยอีกกว่าจะได้รูปนี่แทบแย่

อยากจะบอกว่าที่นครวัดลิงเยอะม๊ากกกก คือตอนมาถึงเนี่ยเช้ามืดไม่เห็นลิงซักตัวเลยค่ะ พอเริ่มสว่างเท่านั้นแหละลิงตื่นออกมาจากรังเพียบ! ยกโขยงออกมาเดินเล่นกันทั้งครอบครัว ตัวเล็กตัวน้อยมากันเต็มเลยค่ะ ลิงที่นี่ไม่กลัวคนแล้วเท่าที่เห็นก็ไม่ดุนะคะ ลิงจิ๋วเต็มเลยนั่ลล๊ากกกก

สถานที่ต่อมาที่เราต้องไปเช็คอินนั่นก็คือ  Angkor Thom จุดแรกก็คือซุ้มประตูและสะพานนี้ค่ะ

ที่ต่อมาก็คือปราสาท Bayon ที่นี่ด้านหน้าดูเหมือนจะเล็ก ๆ ไม่ค่อยอลังการเหมือนนครวัดแต่พอเดินเข้าไปข้างในถึงจะรู้ว่ามันสวยมากกกก มีความลึกลับ มีมนต์ขลังมาก ๆ ค่ะ ยอดพระปรางและผนังต่าง ๆ จะแกะสลักหินเป็นหน้าคนศรีษะคนดูขลัง ๆ และน่ากลัวนิดนึง  ถ่ายรูปสนุกมากเลย พัดชอบที่นี่มาก ๆ ค่ะ ถ้าไม่ติดว่าแดดร้อนแรงแผดเผาก็คงจะเดินเล่นถ่ายรูปอีกนาน แต่ท้าแดดนานกว่านี้ไม่ไหวแล้วค่ะแค่นี้ก็คือสีผิวเปลี่ยนละ  พอออกมาส่องกระจกเห็นเลยว่าตัวส้มหน้าส้มเหมือนตัวอูมบ้าลูมบ้าไปเรียบร้อย555

ถ้าใครดู Instagram บล็อกเกอร์ฝรั่งถ่ายรูปกับวัดโบราณ ๆ มีรากไม้เลื้อย ๆ หรือที่เราคุ้นตากันในหนัง Tomb Rider เค้าถ่ายทำกันที่เสียมราฐนี่แหละค่ะที่ Ta Prohm ถือเป็นอีกที่ที่ต้องมา  ก่อนมาพัดอยากมาที่นี่มาก ๆ เพราะอยากมาถ่ายมุมฮ็อตฮิตนี่แหละค่ะแต่มาถึงก็เฟลนิดนึงเพราะเดี๋ยวนี้เค้าทำทางเดินเป็นสะพานไม้รวมไปถึงตรงจุดถ่ายรูปต่าง ๆ ให้เดินง่ายและสะดวก แต่มันก็เลยทำให้ถ่ายรูปไม่สวย เสียความดิบไปมากค่ะ

จบกับการทัวร์โบราณสถานอีกที่ที่เราแวะไปเดินเล่นก็คือ Kandal Village แถวนี้ก็จะอารมณ์ประมาณว่ามีร้านน่ารัก ๆ ขายของสไตล์ OTOP แล้วก็คาเฟ่เล็ก ๆ แถวนี้พัดว่ายังไม่ค่อยเก๋เท่าไหร่ค่ะ

อีกที่ที่พัดอยากไปก็คือ Pub Street แต่พัดป่วยเพราะเดินตากแดดนครวัดนครทมจนไข้ขึ้นก็เลยไม่ได้ไปค่ะ

Restaurant

เนื่องจากป่วยหนักตั้งแต่ก่อนมาอย่างที่บอกก็เลยไม่ได้ไปตระเวณหาร้านชิค ๆ เก๋ ๆ หรือร้านอร่อยมาฝากกันเลย นอนซมอยู่แต่ในโรงแรมสั่ง room service บ้าง ทานอาหารที่โรงแรมบ้าง เลยมีร้านเดียวที่ได้ไปแล้วก็ประทับใจจนอยากจะมาบอกต่อนั่นก็คือที่ร้าน Spoons ค่ะ นอกจากบรรยากาศน่ารักของร้านอาหารหน้าตาน่าทานและรสชาติที่จัดว่าดีและทานง่ายเหมาะกับนักท่องเที่ยวอย่างเราแล้ว  จริง ๆ แล้วร้านนี้เค้าเป็นส่วนนึงของมูลนิธิของต่างชาติที่เข้ามาเพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสที่กัมพูชาค่ะ  เด็ก ๆ ที่ทำงานอยู่ที่นี่เป็นส่วนนึงของเด็ก ๆ ที่ทางมูลนิธิช่วยเหลืออยู่  โดยการสอนภาษาและอาชีพการให้บริการต่าง ๆ เพื่อให้เด็กเหล่านี้สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ด้วยอาชีพสุจริต  โดยก่อนที่เค้าจะรับเด็กแต่ละคนเข้ามาในโครงการก็จะมีการสัมภาษณ์และไปดูบ้านช่องครอบครัวว่ายากจนจริง ๆ แล้วจึงรับเข้ามาฝึกสอนอาชีพประมาณ 9 เดือนค่ะ  นับว่าเป็นการให้ที่สร้างสรรค์และยั่งยืนมาก ๆ ใครมีโอกาสก็ลองแวะมาทานอาหารที่นี่กันนะคะ นอกจากได้ทานอาหารอร่อย ๆ แล้วยังเป็นส่วนนึงที่ช่วยสนับสนุนโครงการดี ๆ แบบนี้อีกด้วยค่ะ

ในส่วนของห้องอาหาร Chi ที่โรงแรมที่ Anantara Angkor เราทานอาหารเช้าที่นี่ทุกวัน อาหารเช้าโอเคมาก ๆ ค่ะ ส่วนมื้ออื่น ๆ ที่นี่เสิร์ฟเป็นอาหารกัมพูชาที่หน้าตาสวยงามและรสชาติที่ปรับให้ทานง่ายอร่อย

What to Wear

พัดไปเสียมราฐช่วงเดือนสิงหาคมบอกเลยว่าอากาศร้อนม๊ากกกกกกก แดดก็แรงเว่อ แถมฝนตกอีกอะไรอีก จริง ๆ เป็นช่วงที่ไม่ค่อยอยากจะแนะนำให้มาเท่าไหร่ค่ะมันระอุเหลือเกิน  ใครจะมาก็แต่งตัวซัมเมอร์เหมือนอยู่ไทยได้เลยค่ะอากาศเหมือนกันมาก ร้อนชื้น แผดเผา เตรียมครีมกันแดด SPF สูง ๆ ที่ทนน้ำทนเหงื่อ หมวก และแว่นกันแดดมาด้วยนะคะ สำคัญมากค่ะ ในส่วนของรองเท้าแนะนำว่าให้ใส่พวก sandal ที่ใส่สบายและโดนน้ำได้เพราะต้องเดินเยอะพอควร ทางเดินก็เป็นดิน เป็นหินค่ะ เผื่อฝนตกค่ะถ้าใส่รองเท้าผ้าใบอาจจะแฉะและเลอะได้ค่ะ

ส่วน dress code ของพวกโบราณสถานต่าง ๆ เค้าไม่อนุญาติให้ผู้หญิงใส่เสื้อเปิดไหล่นะคะถ้าใส่ต้องมีผ้าคลุมค่ะส่วนกระโปรงสั้นไม่แน่ใจเหมือนจะไม่เป็นไร(ใครจะใส่สั้นเช็คดูอีกทีนะคะ) ส่วนผู้ชายต้องใส่กางเกงที่ยาวคลุมเข่าค่ะ ที่นี่เค้ามีคนคอยตรวจตราการแต่งตัวของเราทั้งทางเข้าและด้านในสถานที่ต่าง ๆ ด้วย ดุพอตัวเลย

จบแล้วกับทริปเสียมราฐของพัด รับรองว่าคราวหน้าถ้ามีโอกาสได้ไปอีกจะขอแก้ตัวพาไปหาที่เก๋ ๆ นั่งชิลล์กันแน่นอนค่ะ