My current favorite base makeup

เรียกว่าเป็นคำถามที่พัดถูกถามบ่อยม๊ากกกกกกกกก ว่าใช้รองพื้นอะไรเพราะพัดเป็นคนที่เน้นงานผิวมากค่ะ ยิ่งเวลาแต่งหน้าไปงานเนี่ยเสียเวลากับการลงรองพื้น  concealer  ต่าง ๆ นานามากที่สุดเลยค่ะ  วันนี้พัดเลยจะมาบอกเทคนิคและผลิตภัณฑ์ที่พัดชอบใช้ช่วงนี้หรือตัวที่ใช้บ่อยที่สุดนี่เองค่ะ (รีบบอกก่อนเลยว่า no sponsor นะจ๊ะ ถามกันเยอะทางเราก็เลยต้องมาเล่าซะหน่อย ส่วนมากนี่เสียตังซื้อเองทั้งน๊านนนนน)

Everyday Makeup

เริ่มจาก everyday makeup ของพัดก่อนเลย  คนไม่ค่อยรู้หรอกว่าจริง ๆ แล้วพัดเป็นคนที่ไม่ค่อยแต่งหน้าไปทำงานค่ะ  ส่วนมากจะไปทำงานในสภาพหน้าสดก่อนแล้วถ้าต้องออกไปทานข้าวหรือต้องพบเจอผู้คนพัดจะค่อยแต่ง เพราะฉะนั้นอะไรที่พกมาแต่งที่ทำงานหรือบนรถจะต้องเป็นอะไรที่ง่าย สะดวก และทาแล้วรอด! ตอนนี้รองพื้นสุดโปรดที่พัดใช้ทู๊กกกกวันและพกติดตัวตลอดก็คือ Armani Power Fabric Foundation Balm ตัวนี้เค้าเป็นรองพื้นรุ่นดังของ Armani ที่ทำมาในรูปแบบบาล์ม คือที่พัดชอบไม่ใช่แค่เพราะพกง่าย แต่มันใช้ง่ายมากๆๆๆๆเลยค่ะ คือแค่เอาฟองน้ำของเค้าปาด ๆ ลงบนผิวก็เนียนแล้ว ตรงไหนที่ต้องการการปกปิดมากหน่อยก็ตบ ๆ กด ๆ เพิ่ม บอกเลยว่าได้งานผิวที่ดูธรรมชาติและสวยมาก ที่สำคัญไม่ต้องลงแป้งฝุ่นเลยก็รอด

ที่ชอบอีกอย่างคือเฉดสีเค้าคือดีมาก พอดีผิวแบบกำลังสวยไม่ต้องตบบรอนเซอร์ช่วยเลยค่ะ

PowerFabric-balm-Applicator_3614272424388-1

ในส่วนของใต้ตาและรอยสิวต่าง ๆ พัดก็ใช้ concealer ในไลน์เดียวกัน Armani Power Fabric Concealer แต่สีสว่างกว่านิดนึงค่ะ จะได้ highlight ใต้ตา สันจมูก คางได้ด้วย ตัวนี้เกลี่ยง่ายมาก ๆ เหมือนกัน ทั้ง 2 ตัวนี้บอกเลยว่าคนแต่งหน้าไม่เป็นก็ใช้ได้สบายมากค่ะวิธีใช้ก็เอาฟองน้ำของรองพื้นในตลับนั่นแหละค่ะมาตบ ๆ กด ๆ  อ้อแล้วตัวคอนซีลเลอร์อันนี้ยังเอาไว้ touch up ระหว่างวันทาทับหลังลงแป้งได้ไม่เป็นคราบด้วยค่ะ พัดเลยพกติดกระเป๋าเครื่องสำอางตลอดเลยค่ะ

amazon

ถ้าวันไหนอยากใช้แป้งฝุ่นเซ็ตพัดจะใช้  Charlotte Tibury Air Brush Powder  เป็นตลับบาง ๆ พกง่ายแล้วเนื้อเค้าละเอียดมาก ทาแล้วหน้าไม่แป้งไม่ดูแห้งเลยค่ะ เป็นอีกตัวที่เลิฟมาก

charlottetilbury.com
charlottetilbury.com

วันทั่ว ๆ ไปพัดทาแค่นี้เลยค่ะ  ง่ายมั้ยคะ 🙂 แอบบอกว่าบางทีไปงานพัดก็แต่งแค่นี้ก็มีเหมือนกันค่ะโดยเฉพาะวันรีบ ๆ ก็รอดอยู่นะคะ

Makeup For Special Occasion

มาต่อกันที่เวลาไปงานไม่ว่าจะงานแต่งงานอีเวนท์หรือแม้แต่ถ่ายแบบแล้วหน้าต้องเป๊ะปัง หน้าพุ่งแบบว่าถ่ายรูปกับสาว ๆ สวย ๆ ในงานทั้งหลายแล้วเราต้องไม่ดับอนาถ ที่สำคัญคือต้องติดทนเช้ายันค่ำ หน้าไม่เยิ้มไม่เป็นคราบต้อง step ตามนี้เลยค๊าาา

อันดับแรกเริ่มด้วย Primer ตัวนี้ Hourglass Veil Mineral Primer เค้าจะช่วยให้ลงรองพื้นได้เรียบเนียนขึ้น พรางรูขุมขน และช่วยให้รองพื้นติดทนมากขึ้น เนื้อจะลื่น ๆ แนวซิลิโคนนิด ๆ แต่เนื้อเหลวเกลี่ยง่ายมากค่ะ

net-a-porter.com
net-a-porter.com

ต่อมาก็ลงรองพื้น พัดใช้รองพื้นสองตัวด้วยกันค่ะ ตัวแรกคือ Armani Power Fabric เบอร์ 4 สีพอดีกับลำคอและตัวทาให้ทั่วหน้าเว้นตรงหน้าแก้ม สันจมูก คาง และกลางหน้าผากค่ะ พัดชอบรองพื้นตัวนี้มากคือเนียนติดทนและดูเป็นผิวไม่หนาไม่ดูโบ๊ะแต่ปกปิดได้ดี

G000023319_std

เพิ่มความพุ่งของหน้าด้วยรองพื้นสีที่อ่อนกว่า YSL All Hours Foundation เบอร์ 2 จริง ๆ สีเค้าพอดีกับผิวหน้าพัดแต่เนื่องจากหน้าขาวกว่าคอทาทั้งหน้าก็จะหน้าลอยมาก พัดเลยใช้ทาหน้าแก้ม โหนกแก้ม สันจมูก คาง และกลางหน้าผาก เพราะตัวนี้เป็นรองพื้นที่ถ่ายรูปสวยมากกกกกกก ไม่รู้ทำไม ทาแล้วเวลาถ่ายรูปจะดูผิวสวยเป็นพิเศษ  เค้าจะเป็นเนื้อแมทท์ที่ทาแล้วผิวยังดูมีมิติไม่แบน แล้วก็ติดทนมากค่ะ  ข้อเสียคือเฉดสีน้อยหาสีที่พอดีผิวยากค่ะ

eu.feelunique.com
eu.feelunique.com

ในส่วนของ concealer พัดใช้ 2 ตัวค่ะ ถ้าสำหรับกลบรอยสิวพัดจะใช้ Nars Creamy Concealer สี Canelle เป็นสีที่ใกล้เคียงกับผิว แต้มเฉพาะจุดที่ต้องการปกปิด และอีกตัวคือ Tarte Shape Tape เบอร์ สีสว่างกว่าผิว ใช้ทาใต้ตาและไฮไลท์สันจมูก ร่องแก้ม คาง ตัวนี้เนื้อเค้าจะแห้ง ไม่ควรลงเยอะค่ะมีโอกาสที่จะ  crease ได้ง่ายสำหรับคนผิวแห้งแบบพัด แต่ตัวนี้เนี่ยคอนเฟิร์มเรื่องความแน่นปกปิดดีมากเว่อร์

NARS Radiant Creamy Concealer

luxurycosmeticbrandscom
luxurycosmeticbrandscom

ลืมบอกไปว่าทั้งหมดนี้พัดใช้ฟองน้ำ Beauty Blender ชุบน้ำแล้วบีบออกให้พอหมาด ๆ ในการเกลี่ยรองพื้นและคอนซีลเลอร์นะคะ พัดจะใช้วิธีค่อย ๆ แท็บ ๆ จนเนียนกลืนไปกับผิวไม่ปาดค่ะ

amazon.com
amazon.com

เพิ่มมิติของหน้าอีกนิดด้วยการลงคอนทัวร์ พัดใช้ Charlotte Tilbury Hollywood Contour Wand แต้มตรงกรอบหน้าโดยเฉพาะหน้าผาก กราม ให้หน้าดูเล็กลง แต้มตรงใต้โหนกแก้ม และข้างจมูกนิดหน่อยเพื่อให้จมูกดูเป็นสันชัดขึ้นค่ะ ตัวนี้แนะนำว่าลงน้อย ๆ นะคะ pigment เค้าแน่นมาก แล้วใช้แปรงค่อย ๆ เกลี่ยให้กลืนไปกับผิว ถ้าไม่พอค่อยเติมทีหลังค่ะ พัดใช้แปรงรองพื้นของ it Cosmetics เกลี่ยค่ะ เวิร์คมาก

prettyvarishop.com
prettyvarishop.com
www.itcosmetics.com
www.itcosmetics.com

จบงานผิวด้วยการเซ็ตด้วยแป้งฝุ่นเล็กน้อยให้ทั่วหน้าเบา ๆ เน้นลงแป้งตรงใต้ตา ข้างจมูก และคาง พัดใช้ Hourglass Veil Translucent Setting Powder และแปรงของแบรนด์เค้าเลยที่มีสองด้าน ใช้ดีมาก ๆ ค่ะ

CultBeauty.co.uk
CultBeauty.co.uk

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าพัดคอนทัวร์ทุบหน้าขนาดนั้นแล้วไม่ลงไฮไลท์หรอ คือจะบอกว่าพัดไม่ค่อยลงไฮไลท์เท่าไหร่เนื่องจากเป็นคนหน้าโหนกนูนมากทั้งจมูก โหนกแก้ม หน้าผาก คาง ลงไฮไลท์วาว ๆ แล้วจะเหมือนคนหน้ามัน  เสียใจมากกกกก มีไฮไลท์มากมายแต่ก็ไม่ค่อยได้ใช้ค่ะอยากมีกับเค้าบ้างแต่ก็ทาได้น้อยมาก ๆ ส่วนมากที่พัดใช้ได้บ่อยจะเป็นไฮไลท์ที่เบา ๆ ละมุน ๆ แค่ทำให้ผิวดูโกลวขึ้นนิด ๆ จะมีของ Hourglass กับ Guerlain ที่เค้าชอบทำแนวนี้ค่ะ  เนี่ยเขียนไปเขียนมากนี่เราใช้ของ Hourglass เยอะมาก sponsor ควรเข้านะพูดเลย555 ทั้งหมดนี่เสียตังเองหมดเลยค่ะกับแบรนด์นี้ ใครก็ได้ฝากบอก Hourglass ทีค่ะ !

pinterest.com
pinterest.com

HOURGLASS Ambient Lighting Edit Palette

เกือบลืมขั้นตอนสุดท้ายที่ขาดไม่ได้สำหรับวันที่ต้องการให้เมกอัพติดทนนานก็คือการฉีด setting spray ค่ะ พัดใช้อยู่ 2 ตัวตอนนี้ก็คือ Urban Decay ในวันที่ต้องการให้ผิวดูแมทท์   และ Mac Cosmetics Prep+Prime Fix+ Setting Spray รุ่นที่ผสมชิมเมอร์สำหรับวันที่ต้องการให้ผิวดูโกลว์ ๆ ค่ะ

UrbanDecay.com
UrbanDecay.com

 

lookfantastic.com
lookfantastic.com

จบแล้วสำหรับขั้นตอนลงผิวของพัด ทั้งหมดนี้เป็นความชอบส่วนตัวของพัดนะคะแต่ละคนใช้แล้วอาจจะได้ผลลัพท์ที่ต่างกัน  พัดว่าทางที่ดีเราควรไปลองผลิตภัณฑ์ที่เคาเตอร์ก่อนค่อยตัดสินใจซื้อค่ะ(แอบบอกนิดนึงว่าเวลาลองพวกรองพื้นพัดจะทิ้งไว้สักชั่วโมงสองชั่วโมงดูว่าเซ็ตเข้ากับผิวแล้วเป็นยังไงค่อยตัดสินใจซื้อค่ะ)  ลืมบอกไปเลยว่าพัดผิวค่อนข้างแห้งนะคะผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้ก็ไม่ค่อยเน้นในเรื่องคุมมันเท่าไหร่ค่ะ

You may also like